Năm 2010, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam đạt doanh thu gần 1 tỷ USD. Hiện có hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông, PR, Tổ chức sự kiện và gần 100.000 lao động, trong đó hơn 70% là những bạn trẻ tuổi dưới 30.
Công nghiệp quảng cáo là gì?: Ngành công nghiệp, dịch vụ quảng cáo được coi là ngành kinh tế sáng tạo hay còn gọi là ngành công nghiệp sáng tạo. Sản phẩm của quảng cáo chủ yếu là các ý tưởng hay, mới hoặc các giải pháp tiếp thị, truyền thông … Nhưng chúng lại đóng vai trò chủ lực trong việc tạo ra các giá trị gia tăng cho sản phẩm, thương hiệu. Mỗi ngày có hàng trăm ý tưởng quảng cáo mới trên báo, tạp chí, ti vi cho hàng ngàn doanh nghiệp có nhu cầu. Hà nội và TP.HCM luôn coi ngành công nghiêp dịch vụ và công nghệ cao là ngành mũi nhọn. Những năm qua, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam luôn tăng trưởng 30 - 35%/ năm, quả thật là một cơ hội thực sự lớn về việc làm và nghề nghiệp cho bạn trẻ.
Thế nào là truyền thông trong quảng cáo?: Qua khảo sát, nhiều bạn trẻ hay nhầm lẫn communication (truyền thông) với media. Bộ Giáo dục & Đào tạo có mã ngành tuyển sinh chuyên khoa Truyền thông & Báo chí ( Mã: 523201), trong đó có các chuyên ngành: Báo chí; Truyền thông đa phương tiện; Công nghệ truyền thông và Quan hệ công chúng. Vậy truyền thông thương hiệu (brand communication), truyền thông marketing (marketing communication) và truyền thông sáng tạo (creative communication) được đặt ở đâu?. Không hề có 3 chuyên ngành này, kể cả chuyên ngành quảng cáo. Lỗi này là do chúng ta đặt truyền thông lẫn chung với báo đài, báo chí (được hiểu là media: tivi, báo-tạp chí và radio) làm công cụ “tuyên truyền” chứ không phải là công cụ của marketing ( truyền thông tích hợp – IMC). Một loại công cụ chủ lực, phổ biến trong ngành công nghiệp quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Dù 3 ngành học này rất thịnh hành và “hot” ở các nước có nền kinh tế và quảng cáo phát triển. Chính sự nhận thức “vĩ mô” kinh tế thị trường chưa cập nhập đầy đủ đó, làm cho các bạn trẻ tốt nghiệp các trường đại học Việt Nam ở các chuyên khoa truyền thông & báo chí khó mà kiếm việc tại trong các công ty quảng cáo lớn hoặc quảng cáo đa quốc gia.
Truyền thông là bao hàm tất cả mọi phương tiện truyền tải thông điệp, tính cách nhãn hiệu và hình ảnh đến công chúng. Bao gồm cả truyền thông gián tiếp (ATL: Abote The Line) hoặc truyền thông đại chúng ( mass communications); cả truyền thông trực tiếp (BTL: Below The Line) như: PR, Event, kích hoạt nhãn hiệu, POS, POSM…; và cả các loại truyền thông mới (new communication) như internet, PR 2.0, blog, forum…. Để ứng dụng thuần thục các phương tiện này, bạn cần phải có kiến thức nền tảng về marketing và thương hiệu. Trong thực tế, sinh viên từ các trường ĐH kinh tế (ví dụ sinh viên khoa Thương Mại & Du lịch trường ĐH kinh tế TP.HCM) hòa nhập vào ngành công nghiệp quảng cáo nhanh hơn các trường ĐH Khoa học – Xã hội và Nhân văn. Vì vậy, bạn muốn trở thành nhà quảng cáo, truyền thông hay PR chuyên nghiệp xuất sắc trong tương lai thì nhanh chóng trang bị cho mình thêm kiến thức về marketing và thương hiệu
Quan hệ công chúng (PR)- Nghề đang “hot”: Nhận định này hoàn toàn đúng. Một sinh viên khá giỏi tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Ngữ văn – Anh, làm việc tại phòng đối của tập đoàn đa quốc gia về ngành hàng tiêu dùng nhanh chăm sóc sức khỏe khoảng 3-5 năm, được tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về PR bài bản (khoảng 100 giờ), rất có thể tức thì lên chức PR Manager tại tập đoàn đa quốc gia nước giải khát khác. Ngành PR của ĐH Việt Nam có rất nhiều trường giảng dạy nhiều năm nay và hàng năm có vài ngàn sinh viên ra trường. Vậy sao có thể nói nghề PR vẫn đang rất “hot” ?
PR có nhiều nhóm công chúng khác nhau: PR với nhà đầu tư; với V.I.P; với khách hàng đại chúng; với khách hàng mục tiêu; với chính quyền; với giới truyền thông (báo giấy, nói và viết); PR nội bộ và PR 2.0…Hòa trộn trong tất cả các nhóm công chúng này đều thể hiện 2 hình thức là: PR vì lợi nhuận hay PR phi lợi nhuận. Chiến lược PR lợi nhuận thì quá rõ với các hoạt động marketing, xây dựng thương hiệu. Chiến lược PR phi lợi nhuận như “văn hóa trong giao thông”, “nói không với túi nilon”, “bảo vệ loài gấu”…Hiện nay tất cả các doanh nghiệp, công ty hay tổ chức đều có các hoạt động liên quan đến xây dựng hình ảnh, uy tín nên công cụ PR trở nên rất hữu ích. Vì vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng: PR là công cụ truyền thông marketing, xây dựng thương hiệu (cho doanh nghiệp hay tổ chức) trong ngành công nghiệp quảng cáo?. Vậy tại sao các khoa PR không ở trong các trường chuyên về marketing và kinh tế nhỉ ?
Học viên lớp PR đi thực tế để viết đề tài về môi trường
Vị trí công việc và thu nhập như thế nào?: Nhà quảng cáo chuyên nghiệp,ai cũng biết rất rõ 2 điều:
1/ Không có lương ngoài giờ;
2/ Có sự đam mê, nên khi đã thành nghề thì khó lòng bỏ sang nghề khác. Phụ thuộc vào năng lực, bạn có thể chọn các vị trí khác nhau sau đây: Chiến lược thương hiệu (brand strategy); Dịch vụ khách hàng (account); PR (strategy, plan, creative, copywriter…); Media (strategy, planning, booking, buying …); Sáng tao (creative); Viết lời (copywriting); Nghệ thuật (art); Nhiếp ảnh (Photography); Thiết kế (design); OOH (out of home), Event, POS, POSM ... Tất cả những công việc này đòi hỏi một “tay nghề thực hành” thuần thục chứ không phải là bằng cấp hay kiến thức lý thuyết. Một Account Manager giỏi tại các công ty nước ngoài luôn có mức lương tối thiểu từ 1.000 - 2.000 USD/ tháng và các công ty Việt Nam cũng luôn sẵn lòng trả bạn từ 500 - 1.000 USD/ tháng. Nhưng trên thực tế rất ít nhân lực giỏi chuyên môn các chuyên ngành nói trên. Vì sao?
Học ai, học ở đâu và học như thế nào ?: Không có trường ĐH nào ở VN hay trên thế giới “dám” nhân xưng là “lò” đào tạo các nhà quảng cáo, truyền thông và PR xuất sắc. Tại sao có hàng trăm trường ĐH lớn trên thế giới đều cần đến “giấy chứng nhận” đào tạo nghề quảng cáo, truyền thông, PR từ Hiệp hội Quảng cáo Thế giới (IAA) mà không ngược lại ?. Thế nên, việc đào tạo nghề quảng cáo, truyền thông và PR chuyên nghiệp tại các nước trong khu vực Châu Á –TBD và trên thế giới đều do Liên đoàn quảng cáo ở nước đó đảm trách. Quảng cáo là loại hình đào tạo nghề, giàu hàm lượng thực hành, ứng dụng chứ không phải đào tạo kiến thức hàn lâm như các trường ĐH. Vì vậy, những người tham gia giảng dạy (giảng viên) bắt buộc phải là nhà quảng cáo, truyền thông, PR chuyên nghiệp thì việc học của bạn mới mong có kết quả tốt. Nơi lựa chọn để học quảng cáo, truyền thông, PR chuyên nghiệp phải hội tụ tối thiểu 2 yếu tố:
1/ Đại diện chính thức (từ các tổ chức nghề nghiệp) các nhà quảng cáo, truyền thông chuyên nghiệp;
2/ Có quy trình kiểm soát chất lượng tốt nghiệp bằng kết quả của một đồ án có tính thực tiễn cao mà người học phải tự mình làm được.
Nếu bạn không làm được một “sản phẩm” quảng cáo, truyền thông, PR tử tế khi có sự hướng dẫn và giúp đỡ từ một nhà quảng cáo “đàn anh” giỏi đi trước (giảng viên) thì khó lòng nói rằng bạn sẽ là … Nhà quảng cáo, truyền thông, PR chuyên nghiệp trong tương lai gần.
Chúc bạn thành công !
Đỗ Kim Dũng
Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam
Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Đào tạo Quảng cáo Việt Nam
Hợp tác giữa ARTI Vietnam và Học viện quảng cáo Singapore (IAS). Từ trái sang phải: Ông Sorab Mistry –chủ tịch IAS; Ông Đinh Quang Ngữ - Nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT &DL, chủ tịch Hiệp hội QCVN (VAA) và Ông Đỗ Kim Dũng –Phó chủ tịch VAA kiêm Viên trưởng ARTI Vietnam
Viện đào tạo quảng cáo Việt Nam (ARTI Vietnam) là pháp nhân tổ chức thuộc Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA), chịu sự quản lý nhà nước Bộ VH-TT &DL. VAA là thành viên của Liên đoàn quảng cáo Châu Á-TBD (AFAA) và Hiệp hội quảng cáo thế giới (IAA). Đã có 25 khóa “học để làm quảng cáo đích thực”do ARTI Vietnam, VAA và các Nhà quảng cáo chuyên nghiệp giảng dạy, hướng dẫn cho 500 bạn trẻ tại TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ. Chỉ có 53% số bạn trẻ đích thực được cấp “Giấy thông hành”trở thành Nhà quảng cáo, truyền thông, PR, Event và Brand chuyên nghiệp được thừa nhận cấp quốc gia. Truy cập website : arti.edu.vn hoặc arti.org.vn hoặc điện thoại: 6271 8667 -6274 8667 (TP.HCM) và 6684 2129 (Hà Nội) để biết chi tiết các khóa đào tạo.
Ads are not endorsed by ytuongsangtaovn.com or the staff thereof and visitors should perform their own due diligence on the product or service offered.