Ngân hàng cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi
Tiếp tục tăng trưởng mạnh
Cuối năm 2010, ước tính thị trường thẻ Việt Nam đã có khoảng 28,5 triệu thẻ đã phát hành. Đến thời điểm này, số liệu mà Ngân hàng Nhà nước vừa công bố đã là trên 34 triệu thẻ từ 51 tổ chức phát hành và hơn 240 thương hiệu thẻ. Tốc độ tăng trưởng gần 20% sau 6 tháng là một kết quả ấn tượng so với các lĩnh vực hoạt động khác của các ngân hàng thương mại.
Đi cùng với sự gia tăng lượng thẻ phát hành là yêu cầu mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ để gia tăng tiện ích. Nếu cuối năm 2010 tại Việt Nam có 11.294 máy ATM và 49.639 thiết bị chấp nhận thẻ (POS), thì đến tháng 6/2011, theo Ngân hàng Nhà nước đã là 12.000 ATM và gần 58.000 thiết bị POS. Đặc biệt, cuối năm 2010 và trong năm 2011, việc kết nối thành công các điểm POS giữa các ngân hàng tại các địa bàn lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng… qua đầu mối Banknetvn và Smartlink đã thực sự tạo được một tiện ích hạ tầng mở rộng.
Tìm hiểu tại một số ngân hàng thương mại lớn, từ đầu năm đến nay lượng thẻ phát hành mới cũng đã tăng trên dưới 20% so với cuối năm 2010. Riêng thẻ thanh toán quốc tế có tốc độ tăng trưởng mạnh, từ 30% - 40%, do “cú hích” về sự dịch chuyển của nhu cầu, khi các cá nhân gặp khó khăn trong mua ngoại tệ tiền mặt tại ngân hàng thời gian qua. Tốc độ tăng trưởng của thẻ Visa mạnh còn là do gần đây hạ tầng về thẻ tăng cao, cũng như người dân đã ý thức được các lợi ích của thẻ.
Thẻ Visa không còn là thẻ của “nhà giàu” để sử dụng khi thanh toán tại nước ngoài, mà còn rất có ích khi muốn chi tiêu tiết kiệm. Trong thời bão giá như hiện nay, việc tiêu trước trả sau, miễn lãi trong vòng 45 ngày hay các lợi ích cộng thêm của các ngân hàng dành cho các chủ thẻ Visa như: tặng tiền mặt và quay số trúng thưởng khi mở thẻ, giảm giá khi thanh toán bằng thẻ, tích điểm tặng quà... có ý nghĩa rất lớn.
Ngân hàng cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi
Lướt qua các thông tin đến từ các ngân hàng những ngày đầu hè, những dòng tin chăm sóc khách hàng sử dụng thẻ thanh toán quốc tế đều ở vị trí nổi bật. Đại gia phát hành thẻ Vietcombank giảm phí chuyển đổi ngoại tệ với khách hàng sử dụng thẻ American Express và MasterCard. Một ngân hàng phát hành thẻ hàng đầu khác tại Việt Nam là Techcombank đồng thời tiến hành một loạt các chương trình nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng như tiến hành việc giảm mức phí quản lý chuyển đổi chi tiêu ngoại tệ tới hơn 8% so với mức phí trước đây, chương trình “Gắn kết bền lâu” tích lũy điểm đổi quà dựa trên giá trị thanh toán, hệ thống điểm ưu đãi “Techcombank Smile” trên toàn quốc....
Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng tài chính Cá nhân, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam, ngoài việc tiếp tục mở rộng các điểm POS chấp nhận thanh toán bằng thẻ để cung cấp một cơ sở hạ tầng thuận tiện cho người sử dụng, Techcombank sẽ đưa ra nhiều ưu đãi và lợi ích cộng thêm cho khách hàng dùng thẻ. Một trong những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng vừa được giới thiệu trong mùa hè này là “Sở hữu Techcombank Visa - Hưởng ngàn quà ưu đãi”.
Xu hướng sử dụng thẻ của Việt Nam ngay càng cao, áp lực cạnh tranh của các doanh nghiệp lớn, thị trường thẻ sẽ có thêm động lực để khởi sắc. Các ngân hàng để dẫn đầu trong cuộc đua này không chỉ đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn mà còn phải có một mạng lưới các điểm thanh toán rộng khắp, không chỉ trong nước mà còn phủ rộng trên toàn thế giới. Và dĩ nhiên phía sau đó là sự gia tăng lợi ích cho các chủ thẻ.
Từ ngày 1/6/2011 đến 31/8/2011, khách hàng được tặng 200.000 đồng khi phát hành thẻ tín dụng quốc tế Techcombank Visa và Vietnam Airlines Techcombank Visa; được tặng 100.000 đồng khi phát hành thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa và Vietnam Airlines Techcombank Visa; khách hàng thanh toán bằng thẻ quốc tế Techcombank Visa (thẻ thanh toán và thẻ tín dụng) trong thời gian chương trình sẽ được tham gia quay thưởng với cơ hội trúng 100 giải thưởng trị giá 1 triệu đồng/giải. Bên cạnh đó, khi sở hữu thẻ Techcombank VISA, khách hàng còn có cơ hội tham gia những chương trình ưu đãi lâu dài: chương trình “Gắn kết bền lâu” Thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế để tích điểm và đổi lấy những phần quà ưa thích; chương trình “Techcombank Smile”: hàng trăm điểm giảm giá đặc biệt dành riêng cho chủ thẻ Techcombank Visa, bao gồm hệ thống các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, spa, trung tâm thương mại…mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại, năng động và nhiều tiện ích cho khách hàng. Đặc biệt, trong tháng 7, tháng 8/2011, chủ thẻ Techcombank Visa được ưu đãi giảm giá tới 40% tại Aquamarine Spa, nhà hàng Ngọc Mai Đỏ, nhà hàng Akari Sun (tòa nhà Ruby Plaza, 44 Lê Ngọc Hân, Hà Nội). Đồng thời, khách hàng có thể dễ dàng mở thẻ trực tuyến qua website Nganluong.vn để nhận coupon mua hàng và nhận hàng ngàn ưu đãi khác. |
Mỹ Kim