Việt Nam là một Thị Trường năng động
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn và ông Azim Premji đưa ra một số nhận định và ý định như sau:
Chào ông, được biết đây là lần thứ hai ông đến Việt Nam, xin ông cho biết ấn tượng của ông về đất nước chúng tôi?
Wipro là một tập đoàn rất mạnh của Ấn Độ, ông có thể cho biết sự hiện diện của Wipro ở Việt Nam ở mức độ nào không?
Chúng tôi có sự hiện diện đáng kể và rất thành công tại Việt Nam thông qua Công ty Wipro-Unza với khoảng 700 nhân viên, chúng tôi luôn muốn xây dựng môi trường làm việc do người Việt quản lý và vận hành.
Nhãn hiệu Enchanteur của chúng tôi rất mạnh trong chủng loại chăm sóc cá nhân cho phụ nữ và Romano là một nhãn hiệu tiên phong trong nhóm sản phẩm đang phát triển tốt dành cho nam giới.
Cuối năm 2011, Enchanteur trở thành sữa tắm số một trong thị trường thương mại truyền thống tại 6 thành phố lớn nhất ở Việt Nam. Ngoài các sản phẩm chăm sóc tóc và tắm rửa cá nhân, chúng tôi cũng đưa ra thị trường những sản phẩm khử mùi và chăm sóc da tại Việt Nam.
Nhà máy sản xuất của chúng tôi có quy mô lớn đặt tại Khu Công Nghiệp Việt Nam Singapore ở tỉnh Bình Dương được chứng nhận ISO và đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP). Từ đây, các sản phẩm Enchanteur và Romano cũng được xuất khẩu sang một số nước. Xét ngoài Ấn Độ thì Việt Nam là thị trường lớn thứ hai ở Châu Á, chỉ sau Malaysia.
Ông có hài lòng với thành quả của Wipro Unza ở Việt Nam không, thưa ông?
Chúng tôi có một nhóm lãnh đạo giỏi ở Việt Nam dưới sự điều hành của ông Phạm Hải Văn là Tổng Giám Đốc. Chúng tôi có sự phát triển tốt trong vài tháng gần đây. Nhân viên của chúng tôi tại Việt Nam đã thực hiện được những bước phát triển tốt trong Bán hàng, Tiếp thị, Điều hành và Quản lý Nhân sự. Tôi chắc chắn rằng nhân viên của chúng tôi sẽ làm cho Wipro Unza Việt Nam trở thành một công ty rất mạnh phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Như vậy, ông có thể cho biết Wipro có ý định phát triển kinh doanh lâu dài ở Việt Nam không?
Wipro cam kết phát triển kinh doanh lâu dài ở Việt Nam. Chúng tôi đã đầu tư nhiều vào đào tạo nhân lực, phát triển nhãn hiệu, thực hiện những nghiên cứu và phát triển và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Chúng tôi cũng đã cho ra đời những sản phẩm mới sau khi khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngoài nhóm hàng chăm sóc cá nhân, ông có ý định đầu tư vào ngành Công Nghệ Thông Tin (CNTT) ở Việt Nam không thưa ông? Vì Wipro được biết đến là một trong những tập đoàn cung cấp các giải pháp CNTT hàng đầu trên thế giới.
Trong ngành CNTT trong vùng, chúng tôi đã có mặt ở Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Philippin. Chúng tôi đang rất tích cực xem xét điều đó ở Việt Nam.
Ông đánh giá thế nào về quan hệ Việt Nam và Ấn Độ?
Ấn Độ và Việt Nam đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực và tôi thấy các công ty Ấn Độ đã và đang gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong những năm qua. Tháng 10 năm 2011, Thủ Tướng Ấn Độ đã đến Đây là dấu hiệu đáng mừng cho những mối quan hệ song phương mạnh mẽ hơn nữa.
Được biết bản thân ông nói riêng và tập đoàn Wipro nói chung đã có rất nhiều hoạt động từ thiện tại Ấn Độ, vậy công ty Wipro Unza Việt Nam có những hoạt động hỗ trợ cộng đồng nào ở Việt Nam chưa?
Nhân viên của chúng tôi ở Việt Nam cũng đang hỗ trợ những hoạt động xã hội theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi đã thực hiện quét chợ và thăm một trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và người già neo đơn, người tàn tật hồi tháng trước. Nhân viên của chúng tôi cũng đang lập kế hoạch cho nhiều hoạt động xã hội khác trong tương lai.
Ông có một trường đại học phi lợi nhuận mang tên ông ở Ấn Độ, ông có định mở một trường đại học tương tự như vậy ở Việt Nam không?
Cái chúng tôi có là đã trải qua nhiều kinh nghiệm trong hỗ trợ nền giáo dục tại Ấn Độ. Tại Việt Nam, trước hết chúng tôi có thể giúp nâng cấp chất lượng giảng viên và cải thiện chương trình học. Chắc chắn một điều là giảng viên tốt hơn sẽ đào tạo ra sinh viên tốt hơn.
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ của ông, xin chúc ông cùng tập đoàn Wipro và công ty Wipro Unza Việt Nam sẽ gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.