Kẻ mua người bán: “Lợi cả đôi bên”
Theo lời anh kể, trước đó, dù đã mất nhiều công sức tìm kiếm thông tin trên các trang web rao bán bất động sản, thậm chí mất không ít tiền với “cò” nhà đất, nhưng khi đến tận nơi giao dịch, anh đều bị thất vọng bởi những lời quảng cáo đọc được phần lớn theo kiểu “nói một đằng, thực tế một nẻo”.
Được bạn bè gợi ý tìm nhà trên các trang web có video xem trước, anh Tuấn cho biết: “Các video này giới thiệu rất chi tiết về tình trạng của căn nhà, từ đường dẫn vào, khu vực xung quanh, mặt tiền và tổng thể căn nhà cho đến toàn bộ phía trong như nền gạch, tường, cầu thang, cửa sổ, toilet, và lần lượt các phòng… Căn hộ trên thực tế hầu như cũng không khác biệt so với hình ảnh được quay lại”.
Còn theo anh Lưu Quang Vũ - một người cũng mua nhà thành công theo cách thức trên thì: “Hình thức quảng cáo nhà đất bằng video hiệu quả cho cả người bán và người mua, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Thay vì mất cả tuần để đi xem khoảng chục cái nhà có tiêu chí ưng ý, tôi chỉ mất khoảng 1 tiếng để xem trước qua video. Đồng thời, mua bán được thực hiện trực tiếp với chính chủ nên đỡ được thêm khoản hoa hồng cho dân môi giới”.
Thực tế, hình thức quảng cáo nhà đất qua video không phải một dịch vụ mới xuất hiện. Một số công ty nhà đất phía Nam sớm đã có ý tưởng này cách đây 4-5 năm, trước cuộc khủng hoảng tài chính dẫn đến đóng băng thị trường bất động sản năm 2008.
Chiêu thức kinh doanh này trầm lắng một thời gian, song đến nay, trong bối cảnh bất động sản ảm đảm kéo dài, nó đang dần “nóng” trở lại và nhanh chóng trở thành xu hướng được nhiều công ty môi giới nhà đất lựa chọn.
Chẳng thế mà tìm kiếm chính xác cụm từ “video nhà đất” trên Google, chỉ trong 0,27 giây cho tới 781.000 kết quả. Đếm sơ qua, có không dưới 30 website rao vặt, tiếp thị nhà đất trên cả nước hiện đang cung cấp dịch vụ này.
Một số công ty cho biết, dịch vụ xem nhà qua video góp phần tăng tốc đáng kể các giao dịch ở phân khúc nhà bán lẻ mà họ thực hiện thời gian qua, kèm theo khẳng định, đây sẽ là dịch vụ được đầu tư phát triển mạnh trong tương lai.
Minh bạch giữa một bể thông tin “vàng thau lẫn lộn”
Lợi thế của “chiêu” tiếp thị nhà đất qua video là tiết kiệm thời gian cho người mua, giúp họ tận mắt tham quan căn hộ, khu đất rao bán… ngay tại nhà, dễ dàng so sánh và lựa chọn bất động sản ưng ý trước khi tới tận nơi giao dịch.
Thay vì theo cách thông thường, để rao bán bất động sản, người bán thường tự đăng tin lên báo in hoặc các trang web rao vặt với một khoản phí từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Một số khác lựa chọn nhờ qua trung gian mà không hề hay biết, phần lớn các trung gian môi giới nhà đất lại sử dụng chính kênh thông tin rao vặt này để tìm người mua. Vì vậy, khi giao dịch thành công, cả chủ nhà và khách hàng đều phải chiết khấu một khoản không nhỏ cho “cò” nhà đất, từ 10-15% giá trị bất động sản.
Một thực tế khác, các thông tin rao bán nhà đất tại phần lớn các trang rao vặt đều ở dạng văn bản ngắn gọn, chỉ có vài ba thông số về diện tích, mặt tiền, số tầng, số phòng, diện tích ngõ, tình trạng điện, nước, khu dân cư… và như vậy, người mua không thể hình dung đúng về tình trạng của bất động sản.
Chưa kể, không ít người bán muốn thu hút khách đã mô tả “quá lên” những ưu điểm của khu nhà, đất và lờ đi những nhược điểm của chúng khiến người mua thậm chí hình dung sai và đặt nhiều kỳ vọng trước khi tới tận nơi xem xét.
Giữa một “bể” thông tin “vàng thau lẫn lộn”, người mua không tránh khỏi những lần thất vọng khi trực tiếp “diện kiến” tình trạng bất động sản.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc minh bạch hoá thông tin được cho là giải pháp căn cơ để khơi thông thanh khoản trên thị trường bất động sản. Vì vậy, các công ty bất động sản muốn làm ăn hiệu quả phải trở thành kênh thông tin trực tiếp và minh bạch giữa người bán và người mua.
Thu Thủy