Đắt, nhanh, sáng tạo và ấn tượng nhất, 5 chiếc xe tạo nên một năm 2005 đầy ý nghĩa. Sự xuất hiện của chúng là lời khẳng định sức mạnh công nghệ, khả năng sáng tạo và khám phá không giới hạn của con người. Dưới đây là 5 mẫu xe nổi bật trên thế giới năm 2005 theo tổng hợp của VnExpress.
Xe đắt nhất không chạy trên đường công cộng: Ferrari FXX
Sự xuất hiện của Ferrari FXX làm lu mờ mẫu xe nổi tiếng Enzo Ferrari trước đó. Có giá xuất xưởng lên tới 1,8 triệu USD, tương đương 28,5 tỷ đồng, FXX là xe đắt nhất trong năm 2005 và chỉ vỏn vẹn 20 chiếc được sản xuất. Tuy nhiên, điều làm FXX trở nên "bất thường" không vì giá mà ở niềm say mê mà khách hàng dành cho nó.
Micheal Schumacher cùng Ferrari FXX tại Bologna. Ảnh: Ferrari |
Bỏ ra từng ấy tiền nhưng các ông chủ chỉ được phép chạy xe trên những đường đua tiêu chuẩn và trước hết, cần phải trải qua khóa huấn luyện đặc biệt. Tất nhiên, tiền nào của nấy, Ferrari sẽ chịu một phần công việc tổ chức những sự kiện để giúp các ông chủ của FXX sẽ được thử thách trên những đường đua đẳng cấp quốc tế, được sóng đôi với tay đua nổi tiếng Michael Schumacher để thưởng thức cảm giác khám phá, chinh phục giới hạn của gia tốc và tốc độ.
Xe đắt nhất sản xuất hàng loạt: Saleen S7 Twin Turbo
Ngay sau khi xuất hiện, siêu xe của hãng sản xuất Saleen, Mỹ, đã lọt vào hàng loạt danh sách của tạp chí Forbes như xe đắt nhất, xe nhanh nhất hay những chiếc coupe siêu hạng Để sở hữu S7 Twin Turbo, khách hàng cần chuẩn bị tài khoản không dưới 555.000 USD. Vì thế, gọi là sản xuất hàng loạt nhưng số lượng Saleen ra đời hằng năm cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Saleen S7 Twin Turbo. Ảnh: Seriouswheels |
Tuy không có giá như FXX nhưng S7 Twin Turbo lại giúp chủ nhân của nó tự hào khi có thể chạy trên đường công cộng. Trước khi quyết định mua S7 Twin Turbo, khách hàng nên nhớ câu Độc cô cầu bại hay Kẻ cô đơn trên đỉnh cao danh vọng mà các biên tập viên của Forbes dành cho siêu xe này. Công suất 750 mã lực, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 2,8 giây, không biết chủ nhân của S7 Twin Turbo sẽ ứng xử ra sao trên đường khi ngồi trong lô cốt đó.
Xe nhanh nhất: Bugatti Veyron
Tin tức về Veyron liên tiếp xuất hiện trên mặt báo kể từ khi nó đạt vận tốc nhanh nhất 407 km/h, công suất 1.001 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 2,5 giây. Khi đạt tốc độ tối đa, Veyron chỉ mất chưa đầy 1 giây để vượt qua chiều dài sân bóng đá. Bỏ qua những yếu tố vật liệu, nếu Veyron dẫn bóng với tốc độ đó để tấn công, nó sẽ tới cầu môn của đối thủ trong chưa đầy một chớp mắt.
Bugatti Veyron tại Targa Florio. Ảnh: Seriouswheels |
Cái giá 1,24 triệu USD của Veyron dành cho công nghệ biến nó trở thành chiếc xe nhanh nhất thế giới chứ không phải trang thiết bị nội thất. Ngoài hai ghế ngồi và những thiết bị lái khác, nhà sản xuất Bugatti phải cố gắng lắp cho Veyron một chiếc điều hòa. Sức mạnh luôn đi liền với năng lượng và khả năng đốt xăng của Veyron cũng thuộc hàng khủng nhất. Khi hết chân ga, Veyron uống trọn 1 lít cho 1 km và bình xăng 100 lít sẽ cạn tới đáy trong 12 phút.
Bugatti đã chính thức đưa Veyron vào sản xuất với công suất 300 chiếc trong vòng 5 năm và chỉ bán ở Mỹ. Khách hàng trước khi mua sẽ được các chuyên viên của Bugatti đào tạo kỹ năng lái và bảo dưỡng như thay dầu sao cho đúng cách. Nếu gặp những trục trặc khó khăn hơn, Bugatti sẽ gửi kỹ thuật viên từ châu Âu sang giúp đỡ.
Xe ấn tượng của năm: Honda Civic
Honda Civic thế hệ thứ 8. Ảnh: JCF |
Quyết định thiết kế lại dòng xe hạng trung Civic mang lại cho Honda thành công vang dội. Cho dù chưa tới tay khách hàng nhưng Civic thế hệ thứ 8 đã chinh phục hầu hết những chuẩn mực của một chiếc xe hơi. Giải vàng an toàn do Viện an toàn giao thông quốc gia Mỹ, IIHS trao tặng. Giải thưởng Xe của năm 2006 do tạp chí ôtô uy tín Motor Trend bình chọn và được Kelly Blue Book bầu chọn là Mẫu xe thiết kế lại hoàn hảo nhất. Vóc dáng thể thao, đầm chắc, tinh tế là những cảm nhận đầu tiên dành cho Civic. Chiếc xe đã lần lượt xuất hiện tại các thị trường từ Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và gần nhất là Đông Nam Á.
Sức sáng tạo: I-unit
Toyota mang I-unit tới hội chợ thế giới World Expo 2005 hồi đầu năm và ngay lập tức, nó biến các trang tạp chí ôtô tràn ngập ảnh mẫu xe hình chiếc lá. Di chuyển thông minh, cấu trúc nhỏ gọn, hợp lý và điều khiển bằng tín hiệu cảm ứng là minh chứng cho sức sáng tạo mãnh liệt mà các kỹ sư dành cho I-unit.
I-unit tại triển lãm xe hơi Thái Lan. Ảnh: Tblogs |
Người ta không thể giữ được sự ngạc nhiên khi lần đầu tiên thấy I-unit. Nặng 180 kg, I-unit vận hành bằng pin Lithium và được điều khiển bằng công nghệ giao thông thông minh ITS (Intelligent Transport System). Kích thước của I-unit có thể thu nhỏ tùy theo ý chủ nhân và vì thế, người lái thoải mái buôn dưa lê với người đồng hành rảo bộ. Bên cạnh đó, điểm đặc biệt nữa của I-unit là đèn pha có màu tùy thuộc cảm xúc của người lái. Tuần báo Time danh tiếng của Mỹ chọn I-unit là Sáng tạo của năm 2005.
Trọng Nghiệp