Mẫu concept Terranaut mà Nissan dự định giới thiệu tại triển lãm Geneva 2006 sẽ khiến các nhà thám hiểm, khoa học và dân khảo cổ "mê như điếu đổ" nhờ tích hợp hệ thống viễn thông, trang thiết bị khoa học, thiết kế độc đáo và khả năng vượt địa hình hoàn hảo.
Geneva 2006, diễn ra từ ngày 2 đến 12/3, sẽ là nơi đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của Nissan Terranaut, mẫu xe dẫn động 4 bánh dành riêng cho những chuyến khám phá, du lịch vòng quanh thế giới. Terranaut được mệnh danh là "con cưng" của các nhà khoa học, địa chất, khảo cổ hay những nhà thám hiểm muốn đi vòng quanh trái đất nhờ môi trường làm việc năng động vào chuyên dụng.
Khoang lái của Terranaut đủ cho 3 người: Một lái xe, một hành khách và phía sau là nhà khoa học, với dàn máy tính trang bị hệ thống viễn thông hay các thiết bị phân tích trợ giúp cho quá trình nghiên cứu. Ghế phía sau có thể quay 360 độ, vì vậy các nhà nghiên cứu hay thám hiểm có đủ không gian và sự tiện dụng để xoay trở với hàng tá thiết bị.
*Nissan Pivo |
*Nissan Amenio |
Tuy nhiên, sáng tạo chủ yếu của trung tâm thiết kế Nissan châu Âu là vượt qua tính "lý thuyết" của khái niệm xe ý tưởng thông thường để tập trung vào chức năng "độc nhất vô nhị" của Terranaut. Felipe Roo Clefas, người đứng đầu dự án và trợ lý thiết kế phát biểu: Chúng tôi thiết kế Terranaut nhằm mục đích quan sát và truyền dẫn dữ liệu từ bất cứ đâu trên thế giới.
Để tích hợp toàn bộ thiết bị nghiên cứu trong không gian có hạn của cabin, mặt bên phải Terranaut chỉ có một cửa trong khi phía đối diện có 2 cửa mở theo kiểu cánh chim và không có trục B. Nhờ gắn bản lề cửa theo tuần tự trước - sau nên hành khách có thể vào ra một cách dễ dàng.
Điểm khác biệt duy nhất của Terranaut nhìn từ bên ngoài so với xe địa hình thông thường là bộ vành đồ sộ 19 inch, lắp lốp đặc biệt do hãng Goodyear cung cấp. Lốp của Terranaut có thể vận hành trơn tru trên đường nhiều mảnh kim loại nhờ khả năng chống đâm xuyên, nhưng khi thay đổi áp suất, nó lại trở thành lốp xe địa hình thực thụ.
Ngoài Terranaut, Nissan còn mang tới Geneva chiếc concept Pivo thiết kế như hình quả trứng trên dàn xe 4 bánh từng xuất hiện tại triển lãm Tokyo 2005. Với khả năng quay tròn 360 độ, Pivo không cần quay đầu xe và đổi hướng một cách tự do. Bên cạnh đó là những sản phẩm "hiện thực" như 350Z, Murano, Pathfinder.
Trọng Nghiệp
Ảnh: JCF