CEO Osamu Suzuki của Suzuki (Ảnh: Reuters)
“Chúng ta nên có một cuộc cách mạng về trang phục,” ông Suzuki phát biểu tại một cuộc họp báo cách đây 2 tuần, khi được hỏi về giải pháp của công ty ông trong tình hình thiếu điện mùa hè năm nay. Vị lãnh đạo 81 tuổi này của Suzuki không nêu chính xác kiểu trang phục nào phù hợp để tiết kiệm điện chạy điều hoà trong các công ty. Nhưng ông lại nói: “Khi chơi golf, tôi mặc quần soóc, đi giày và đi tất. Rất mát mẻ.”
Sẽ chẳng có gì là buồn cười nếu nhân viên Suzuki ở Nhật đồng loạt mặc quần soóc đi làm, đặc biệt là sau khi Công ty điện lực Chubu đã quyết định đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Hamaoka trước sức ép của chính phủ sau cuộc khủng hoảng hạt nhân tại các lò phản ứng Fukushima Daiichi.
Công ty điện lực Chubu cung cấp điện cho khu vực miền trung Nhật Bản, nơi Suzuki Motor có các nhà máy sản xuất ô tô và xe máy.
“Tôi tự hỏi, không biết có cần đến cà vạt và áo khoác ở một nước có khí hậu nóng ấm như Nhật Bản vào mùa hè,” ông Suzuki nói. Ý tưởng này ban đầu do Bộ Môi trường Nhật Bản đưa ra. Bộ đã quyết định cho phép nhân viên không cần ăn mặc trang trọng (kiểu sơ mi thắt cà vạt), mà thay vào đó có thể là áo hoa lá kiểu Hawai và quần bò để tiết kiệm điện chạy điều hoà vào mùa hè tại công sở. Chiến dịch mang tên ‘Super Cool Biz’. Các công nhân thậm chí có thể mặc áo phông, đi giày thể thao hoặc sandal để chống nóng ở nơi làm việc.
Nhật Minh
Theo WSJ