Hiền Thục: “Hãy để mọi chuyện đến rồi bất ngờ!”
Vì sao chị lại phát hành Sunflower - một album xếp vào loại phục vụ “thị trường” - ngay sau một album tạm cho là sang như Diamond CD?
Diamond CD là album phục vụ nghề nghiệp, tôi cần phải được hát trong một album thực sự đúng khả năng mình mong muốn với phong cách âm nhạc mà tôi muốn định hình trong tương lai. Còn với Sunflower, hầu hết các bài hát đều đã được thử lửa trên sân khấu, các ca khúc được fan yêu thích và có nhu cầu được nghe bản thu chính thức.
Nếu như Diamond tôi làm với chủ tâm “vừa lòng” báo giới và người trong nghề, thì Sunflower là để phục vụ khán giả số đông. Có thể có một khoảng cách giữa trình độ của 2 đối tượng trên, tôi luôn mong muốn khoảng cách ấy dần ngắn lại.
Phát ngôn “xác định con đường ca hát của mình vừa chăm chút khán giả, vừa phải theo đuổi nghệ thuật” của Hiền Thục mới đây không khỏi làm người ta nhớ đến Hồ Quỳnh Hương - người cũng từng phát biểu tương tự, và đến lúc này vẫn phải gánh chịu những ý kiến gắt gao từ phía chuyên môn: “nhờ nhờ nửa chợ, nửa kinh viện”, nào là “mãi không đạt đến cái ngưỡng nghệ thuật, mà thị trường cũng chẳng đâu đến đâu”?
Tôi không rõ mọi người thế nào nhưng với tôi chịu một áp lực rất lớn từ khán giả cũng như dư luận và chuyên môn. Tôi cũng để ý là lớp các đàn chị có đẳng cấp diva của mình cũng đã phải trải qua một giai đoạn phải làm việc rất nhiều, không có sự lựa chọn. Phải trải qua một quãng đường dài này, lứa ca sĩ trẻ chúng tôi mới thực sự tìm ra đối tượng khán giả của riêng mình, một phong cách âm nhạc thực sự phù hợp và bền vững nhất.
Không biết do vô tình, cố ý (hay cả hai) mà mỗi khi Hiền Thục xuất hiện lại kéo theo khối thứ dư luận ồn ào không đáng có: từ chuyện mơ làm diva, rút khỏi Album Vàng, hoãn live show, nhầm tên người viết lời ca khúc… đến chuyện tầm phào hơn như lấy ý tưởng đặt tên album của Hồ Quỳnh Hương?
Tôi cũng tự hỏi như vậy. Nhưng cuối cùng thì việc mình mình vẫn làm. Còn thị phi hay những chuyện hiểu lầm từ dư luận trước sau thì cũng rõ trắng đen, tốt xấu. Tôi sống đơn giản, vui khoẻ với gia đình, hết mình với công việc. Ở hiền thì sẽ gặp lành thôi.
Đinh ninh làm live show trong năm nay để rồi tuyên bố… gác lại, vô thời hạn. Lý do thì cũng đã được chị đưa ra rồi, nhưng vẫn còn đó nhiều ý kiến “thiếu thông cảm”, đại loại: cô ấy đánh động báo chí, cô ấy thiếu cân nhắc khi quyết định một thứ gì, hay hủy bỏ vì cảm thấy hiệu quả mang lại từ show diễn này không đáng kể…
Tôi đã họp báo và trả lời báo chí rất rõ ràng về lý do tôi gác lại dự án live show. Êkíp thực hiện chương trình của tôi cảm thấy bất an về sự chuẩn bị. Họ không muốn tôi mạo hiểm vào thời điểm này vì thị trường âm nhạc năm nay bị chùng xuống... Tôi tin tưởng vào những người làm chiến lược và chuyên môn cho mình nên không cần phải cố. Một điều mà anh nói ra rất đúng, nếu cảm thấy hiệu quả của một chương trình không cao thì tốt nhất là làm một dự án khác để có hiệu quả cao hơn.
Diamond CD nhận được phản hồi khá tốt từ giới chuyên môn cũng như khán giả của Hiền Thục. Nhưng hầu hết mọi người vẫn đồng tình rằng nó chưa có gì thật sự nổi bật so với Mộc, và thực tế cũng không đạt được những thành công như Mộc có được vào năm ngoái. Chị có cho đây là một sự tuột dốc?
Đúng. Tôi cũng nhìn thấy điều này mà. Nhưng bạn nên nhớ một thực tế thế này. Khoảng cách của tôi trước Mộc đến Mộc là một cú nhảy thực sự. Nhưng từ Mộc đến Diamond, nó rất gần nhau vì tôi đang đi theo con đường đã thành công của mình. Tôi vẫn đi và sẽ còn đi tiếp. Như vậy, có thể nói dấu ấn của Mộc rất quan trọng, nó là điểm mốc lớn đánh dấu một bước nhảy của tôi. Cá nhân tôi thấy album Diamond được làm nhanh và dễ dàng hơn. Mọi người trong êkíp khen tôi hát tốt hơn rất nhiều. Và tôi tin vào những ý kiến ấy.
Các dự án tiếp theo của Hiền Thục sau khi phát hành Sunflower (như dự án hát nhạc Trịnh, album Elite -Tinh Hoa đã công bố) có gì nổi bật?
Những dự án của tôi về nguyên tắc là sẽ không bật mí sớm vì tôi không thích mọi người kỳ vọng nhiều. Hãy để mọi chuyện đến rồi bất ngờ .
Đông Âu
Thế Giới Học Đường