Ford Flex 2009 - Từ ý tưởng đến thực tế
Hãy cùng so sánh hình thức bên ngoài của Ford Flex 2009 với nguyên bản Fairlane concept để thấy rõ điều này.
Cản trước
Sự đơn giản của cản trước xe Fairlane khi đưa vào Flex đã được bổ sung một số chi tiết cho phù hợp với thực tế sử dụng, như cánh gió trước nhằm giúp tăng luồng khí trực tiếp làm mát động cơ, và đèn sương mù.
Cụm đèn pha
Cụm đèn pha của xe Flex đã được thiết kế lại gần như toàn bộ, nhằm giảm chi phí sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn chiếu sáng đối với ô tô. Tuy nhiên, Thiết kế trưởng Rich Gresens cho biết các nhà thiết kế của Ford đã cố gắng giữ lại những đường nét, hình khối như cụm đèn pha của xe concept Fairlane, như sự kéo dài từ 3 thanh ngang của lưới tản nhiệt sang cụm đèn, nhằm tạo cảm giác đầu xe rộng hơn.
Nắp ca-pô
Flex gần như giống hệt Fairlane concept ở phần nắp ca-pô hẹp, giúp chủ xe và thợ khám máy dễ dàng.
Cửa xe
Kiểu tay nắm cửa bố trí ở vị trí chính giữa xe Fairlane concept được đánh giá là khá đẹp về mặt thẩm mỹ nhưng thiếu tính thực tế và tốn kém khi sản xuất nên với Flex, tay nắm cửa được đưa về đúng vị trí truyền thống - “trước sau như một”.
Thêm vào đó, thiết kế không cột của xe concept giúp tăng thêm diện tích nội thất, nhưng ông Gresens cho biết đó không phải là giải pháp có tính thực tiễn nhất.
Đường trang trí trên cửa xe
Đây có lẽ là chi tiết quan trọng nhất được giữ lại 100% từ mẫu concept đến phiên bản sản xuất thực tế. Mặc dù bốn rãnh trên cửa này khiến Ford mất thêm khá nhiều chi phí và sự công phu trong sản xuất, nhưng ông Gresens và Peter Horbury, Giám đốc thiết kế của Ford ở Bắc Mỹ, vẫn quyết định giữ lại vì cho rằng đây là một chi tiết quan trọng, tạo thêm vẻ sang trọng cho xe Flex và đảm bảo phong cách “kẻ ngang” của mẫu xe này, từ lưới tản nhiệt đến thân xe.
Bánh xe
Từ Fairlane concept đến Flex, bốn bánh xe được đẩy xa hơn ra bốn góc, bộ vành thiết kế cầu kỳ và bắt mắt hơn một chút.
Màu sắc
Các nhà thiết kế của Ford đã cố gắng giữ lại màu đen của các cột vì cho rằng đây là một điểm nhấn quan trọng làm nên phong cách chiếc xe
Sỹ Hoàng
Theo Business Week