SL là viết tắt của ‘Sort Leicht’ trong tiếng Đức, có nghĩa là ánh sáng thể thao, và mẫu xe này khi mới chào đời thuộc dòng xe đua. Từ đầu thập niên 50 đến nay, dù chỉ có 6 thế hệ, nhưng Mercedes SL vẫn luôn là một mẫu xe trong mơ của nhiều thế hệ người mê xe:
1954 Mercedes-Benz 300 SL Gullwing
Ngay khi mới ra mắt, Mercedes 300SL Gullwing đã có giá bán đắt gấp đôi xe Jaguar XK 140 - 6.820 USD. Và đến nay, giá trị của chiếc xe, nếu ai đó còn giữ, không những không giảm mà còn tăng gấp 4 lần, với tư cách là xe cổ.
Nếu phải giới thiệu ngắn gọn nhất về chiếc xe thì đó là: ra đời nhằm ghi danh trên đường đua, thành hình trong hầm thử tính khí động học, làm bằng những vật liệu cao cấp (trong trường hợp này là magiê - kim loại nhẹ hơn nhôm) và ứng dụng công nghệ phun xăng trực tiếp cho động cơ 3.0L. Hiện tượng SL bắt đầu từ đó.
Ngày nay, Mercedes-Benz 300 SL Gullwing là mẫu xe mơ ước của tất cả các nhà sưu tập ô tô cổ. Chiếc xe có công suất cực đại 215 mã lực tại tốc độ động cơ 5.800 vòng trên phút, tăng tốc 0-100km/h trong 7,4 giây và có khả năng đạt tốc độ tối đa 225 km/h.
1957 Mercedes-Benz 190 SL
‘Maxie’ Hoffman là người Mỹ đã góp phần vào thành công lừng lẫy của mẫu Mercedes SL trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới. Ông này là nhà nhập khẩu chính thức xe Mercedes-Benz tại Mỹ từ năm 1952. Ông đã nghe nói đến những thành công của mẫu 300 SL Gullwing trong nhiều giải đua ở châu Âu nên quyết định bàn với Mercedes về khả năng sản xuất phiên bản thương mại của mẫu xe này, với đơn đặt hàng ban đầu của ông là 1.000 chiếc.
Ông cũng đưa ra ý tưởng về một mẫu xe nhỏ và rẻ hơn - đó chính là Mercedes 190 SL.
Với kiểu mui xếp mềm và động cơ 1.9L, mẫu 190 SL được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Vào thời đó, chiếc xe có giá 3.998 USD, thuộc loại xe cho nhà giàu.
Thế hệ thứ 3 của Mercedes SL ra đời với một kiểu thiết kế hoàn toàn mới, nóc xe có hai đường gân khoẻ khoắn mà từ đó chiếc xe có tên gọi thân mật là "Mái chùa".
Có giá bán 7.367 USD, mẫu xe này được sản xuất mãi đến tận năm 1971, với hai phiên bản mui kín và mui trần (mui cứng có thể tháo rời hoặc mui bạt).
Đã có tổng cộng 48.912 chiếc Mercedes 230 SL xuất xưởng.
1972 Mercedes-Benz 350 SL
Trong suốt vòng đời của mình, từ năm 1971 đến 1989, thế hệ thứ 4 của Mercedes SL có các phiên bản động cơ từ I6 đến V8.
Dòng xe SL của Mercedes ngày càng trở nên to, nặng hơn và giảm tính thể thao. Tuy nhiên, về hình thức SL vẫn rất quyến rũ.
Thế hệ thứ 4 của SL được sản xuất dựa trên cơ sở gầm bệ của dòng sedan (mã R107). Hơn 250.000 chiếc SL loại này đã được sản xuất, trong đó 60% được đưa sang Mỹ, với giá bán 12.986 USD.
1990 Mercedes-Benz 500 SL
Thế hệ thứ 5 này của SL (thế hệ thứ 4 của SL thương mại) bị đánh giá là kém đột phá về hình thức so với các thế hệ trước, đặc biệt là khi được "hét giá" tới 83.500 USD.
Chiếc xe có một thanh chống lật được giấu kín, chỉ bật ra khi có tai nạn hoặc do người trên xe bấm nút điều khiển. Mui xe hoàn toàn điều khiển điện. Phiên bản tiêu chuẩn trang bị động cơ I6 3.0L, nhưng sau đó hãng độ xe AMG nảy ra ý tưởng lắp động cơ V12 7.3L.
2003 Mercedes-Benz SL 500
Mặc dù là kiểu ra mui xếp cứng, tức là trọng lượng tăng thêm một chút, nhưng thế hệ thứ 6 của SL đã lại làm nức lòng dân chơi xe ngay từ khi mới xuất hiện, nhờ tính năng vận hành không khiến người mê tốc độ phải thất vọng. Trong khi đó, hình thức xe vẫn có nét đẹp sang trọng, nổi bật; nội thất trang nhã.
Thân xe rắn chắc và mạnh mẽ như cần có ở một chiếc coupe, chứ không phải kiểu mềm mại điệu đà như thường thấy ở dòng xe mui trần. Trong khi đó, dù là xe mui xếp, nhưng cabin được cách âm khá tốt - một sở trường của Mercedes.
Chiếc xe cũng hội tụ đủ những công nghệ tân tiến nhất của công ty thời đó, như phanh điện, hệ thống kiểm soát thân xe chủ động. Với giá bán 85.990 USD - chỉ đắt hơn xe thế hệ trước khoảng 2.000 USD, Mercedes SL 500 chưa được coi là "món hời" đối với dân chơi xe, nhưng thực sự đáng đồng tiền bát gạo.
Nhật Minh
Theo LATimes