Sau một thời gian khá dài “im hơi lặng tiếng”, có phải anh dồn hết năng lượng cho sự sự trở lại với vai trò tổng đạo diễn chương trình trình diễn nghệ thuật và thi tạo mẫu tóc 2007 - “Bữa tiệc của các tín đồ”?
Thật sự ra mà nói, chương trình nào tôi cũng dồn hết nguồn năng lượng đặc biệt của mình. Đấy cũng là lí do vì sao tôi không làm nhiều chương trình. Mỗi năm tôi chỉ làm từ một đến hai chương trình lớn.
Tôi không làm nhiều chương trình vì không muốn sản phẩm của mình bị nhân bản hàng loạt, không muốn lặp lại những sáng tạo của mình. Như mọi người biết đấy, trong nghề này nhiều khi nghĩ ra được cái gì mới, nói thật - mất cả một thời gian dài. Đạo diễn thế giới 4 - 5 năm mới làm được bộ phim hay, đạo diễn sân khấu mỗi năm chỉ nhận một show.
Hơn nữa, nếu người ta không im lặng để làm việc, dồn năng lượng thì làm sao người ta tạo ra được cái mới? Và tôi nghĩ, điều quan trọng nhất đối với người nghệ sĩ là xem sản phẩm của anh ta làm ra chứ không phải việc anh ta lên báo nhiều hay ít. Cá nhân tôi, tôi thích im lặng để làm việc hơn.
Từ trước anh đã nghĩ đến việc thực hiện một show thời trang về tóc hay nhận được lời mời rồi anh mới sáng tạo ý tưởng?
Tôi nghĩ với đạo diễn như tôi thì tất cả mọi người đều tìm đến mình, mời mình làm chương trình. Vấn đề chính để nhận lời thì bản thân mình phải hỏi họ kỹ, họ mong muốn điều gì.
Họ mời tôi trước một năm, yêu cầu thực hiện vào tháng 10 năm ngoái nhưng tôi từ chối vì không có nhiều thời gian tìm hiểu. Họ lùi lại tháng sáu năm nay và tôi đã nhận lời. Và khi làm chương trình này chúng tôi có giao kèo, tôi sẽ làm nếu họ đồng ý cho tôi làm cái mới trong chương trình, không có sự cản trở. Từ đấy tôi tìm hiểu, dần thực hiện các ý tưởng.
Anh và ê kíp của mình cứ nhấn đi nhấn lại là ê kíp của mình đã làm việc cả năm trời rất vất vả để chuẩn bị cho show thời trang về tóc. Vậy đó là sự khó khăn, vất vả như thế nào?
Cái khó khăn và trở ngại nhất khi thực hiện show diễn chính là bọn tôi làm hoàn toàn mới, tất cả mọi thứ làm lại từ đầu. Show diễn này không giống như những show diễn trước. Ví dụ tôi làm lại show thời trang hay làm lại chương trình nào đó tôi đã làm thì tôi mới có thể nói là anh biết đường đi như thế nào. Với show diễn này, thật sự là từ khâu chuẩn bị, chọn người mẫu đã rất khó, khó ngoài sự tưởng tượng.
Bởi vì nếu bây giờ tôi hỏi bạn rằng bạn có đồng ý cho tôi cắt mái tóc đang dài của bạn thành ngắn không? Chắc chắn bạn không đồng ý. Kiếm những người mẫu, thuyết phục để họ gật đầu rất khó, hơn nữa người mẫu cũng chỉ có hạn.
Vì là ý tưởng mới, cũng giống như nhạc sĩ Thanh Phương trả lời câu hỏi của một nhà báo về chương trình là “ Mọi thứ rất phức tạp, tôi chỉ có thể nói là bạn nên đến xem chương trình này”...
Tôi đang làm show thời trang tóc thì các nhà tạo mẫu là nhân vật chính. Mình phải làm sao để họ nổi bật lên, đó cũng là điều tôi trăn trở trên sân khấu bày binh bố trận ra sao. Tất cả mọi thứ đang vào guồng làm việc rất căng.
Anh nghĩ sao khi người ta nói Việt Tú luôn lo lắng bị đánh cắp mất ý tưởng nên “giấu tối đa” dự án, kế hoạch của mình trước câu trả lời của báo chí?
Thứ nhất, dự án chỉ là dự án thôi. Nhiều khi làm gần xong, khách hàng lại bảo hoãn. Nếu tôi nói với báo chí, tôi sắp làm cái này, đến lúc không làm nữa thì có khác nào tôi thành người "ăn không nói có".
Tôi chỉ nói những gì tôi chắc chắn, làm việc chứ không phải đi “show” ý tưởng của mình và dự án của mình lên báo chí. Điều đó không có lợi. Mà thực sự, bản thân mình cũng không thể kiểm soát được chương trình diễn ra như thế nào, khách hàng tiếp tục làm hay không.
Nếu có thể nói đôi lời về các thành viên trong ê kíp như Tấn Lộc, Công Trí, Thanh Phương, Nam Trung,
Tấn Lộc là người không thể thiếu trong chương trình của tôi. Tôi tin tưởng hoàn toàn vào anh Tấn Lộc.
Đối với Công Trí, tôi không bao giờ phải lo về sự sáng tạo bởi vì nguồn năng lượng của Công Trí không bao giờ mất đi. Còn anh Phương là con người rất đặc biệt. Anh ấy là người rất kiệm lời, chỉ muốn chứng minh bằng chất lượng sản phẩm của mình chứ không bằng những lời nói. Khi giao công việc cho anh Phương, tôi hoàn toàn tin tưởng vì đã giao đúng người.
Về Nam Trung, tôi đã làm việc với Nam Trung rất nhiều. Tôi rất thích phong cách make up của Nam Trung và hầu như các ngôi sao đều mong được làm việc với Nam Trung hết.
Tôi quen Vũ từ ngày tôi làm show Nhật Thực cho Trần Thu Hà. Sau đấy, khi tôi ấp ủ Con đường âm nhạc thì có sự kết hợp của Vũ và chúng tôi làm việc rất ăn ý. Tôi cần ở Vũ những khoảnh khắc xuất thần, nhiều khi chỉ là một ý tưởng đóng góp thôi nhưng giúp cho tôi rất nhiều.
Nghe nói kinh phí đầu tư cho “bữa tiệc của các tín đồ” lên đến 2 tỉ, vậy Việt Tú sẽ “được” bao nhiêu?
Tôi không thể trả lời bởi không muốn tạo sức ép cho khách hàng. Tôi làm chương trình rất cảm tính, thích hoặc không thích. Tất nhiên tôi phải được nhận thù lao tương xứng với công sức mình bỏ ra, nhưng không có nghĩa lúc nào cũng đòi hỏi như thế.
Xin cảm ơn và chúc chương trình của anh thành công!
Bài: Hàn Nguyệt
Ảnh: Jundat