Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

''Tôi chưa bao giờ phấn đấu cho danh vị Diva''

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 13:40
gửi bởi YTSTNews
Phải sau 4 năm, kể từ Nhật Thực (album và liveshow được coi là "hiện tượng" của nhạc Việt thời điểm đó) Hà Trần mới có một album thực sự mới. Đối thoại 06 là sản phẩm đầu tiên cho "tham vọng" xâm nhập thị trường âm nhạc Mỹ của Hà.

Cô gọi đó là "cuộc đối thoại Đông-Tây", một cách hòa nhập thông qua con đường ngắn nhất: Bản thân âm nhạc!

Mặc nhiên công chúng luôn chờ đợi ở chị sự khai phá. "Hà Trần luôn mới và biến ảo" - "sứ mệnh" ấy hẳn cũng có lúc là gánh nặng đối với chị?

Công việc sáng tạo là gánh nặng của tất cả các nghệ sĩ. Đối với tôi sự thay đổi giống như một nhu cầu tự thân. Tôi dễ nhàm chán chính bản thân mình nên điều đó cũng không hẳn là một gánh nặng. Tôi vẫn đang tiếp tục làm việc, và không cảm thấy phải cố gắng để chứng minh một điều gì cả.

Có khoảng cách lớn không giữa âm nhạc chị thích và âm nhạc chị hát? Theo chị, nên chiều chuộng công chúng đến mức nào?

Các sản phẩm của tôi đều hướng đến việc thu hẹp khoảng cách đó. Công chúng số đông thì tôi chịu, không biết chiều thế nào. Công chúng của tôi là những người tương quan về thẩm mỹ, tôi ít khi phải chiều họ... Họ chờ đợi những chuyển động của tôi. Tôi vẫn cực đoan rằng được ban chức phận là nghệ sĩ thì nên có chức năng hướng đạo cho công chúng.

Tuy nhiên, không nên lầm lẫn 2 "trường phái" này. Mà là dòng chảy sáng tạo, hai là những ngôi sao xuất thân từ quần chúng thành danh nhờ những phong trào quần chúng. Họ là một phần của đám đông, tri thức của họ cân bằng với đám đông nên những gì họ làm đúng với khả năng ấy không nên đòi hỏi quá ở họ.

Đối thoại 06 có phải là cuộc gặp gỡ giữa ký ức và hiện đại? Qua album này, chị muốn có một cuộc "đối thoại" thế nào với những công chúng luôn chung tình với chị?

Vì ca khúc của Trần Tiến và Nguyễn Xinh Xô cơ bản xây dựng trên những hoài niệm, những hồi tưởng của họ nên album nghe sẽ rất tình cảm. Còn mảng hòa âm được thực hiện đúng với không gian sống của người hiện đại - rất hi tech. Đó là chủ ý của tôi.

Qua album này tôi mong muốn đáp lại tình cảm của những người yêu mến bằng chính tình cảm của tôi, những thương nhớ nhắn nhủ, và tôi muốn họ đồng hành cùng tôi đến một không gian âm nhạc khác, có thể chưa từng thấy trong các đĩa nhạc trước của tôi.

Âm nhạc phản ánh tâm thế và đời sống của ca sĩ. Nhìn lại những quãng đường đã đi qua, chị thấy thực sự thích nhất mình ở giai đoạn nào? Chị có quay về với Trần Thu Hà của Pop nữa không?

Nói về âm nhạc, tất cả các thời kỳ tôi đều yêu quý. Bởi chúng là đời sống, là kỷ niệm, là vốn tiếng của tôi. Thú thật tôi chẳng tính trước sẽ quay về hay đi tới đâu cả. Như đã nói ở trên, tôi không thuộc tuýp nghệ sĩ có thể trung thành với 1 style (như Mỹ Linh chẳng hạn).

Tính Pop trong nhạc của tôi rất nhiều, đến mức đôi khi tôi thấy bực dọc. Tôi thích hát rock, nhưng thể chất tôi không đảm bảo cho việc theo đuổi loại nhạc này. Tuy thế, tôi vẫn có thái độ của một rocker - tức là chơi nhạc hết mình.

Màu sắc âm nhạc công nghệ sẽ là hướng đi trong bao lâu của chị? Có phải thay đổi này để chị dễ dàng hòa nhập?

Không phải riêng tôi, tất cả các nghệ sĩ VN và châu Á đang loay hoay với vòng xoáy công nghệ. Bởi tiêu chuẩn chung của thế giới chúng ta đều biết nhưng không phải ai cũng tới được mức độ đó trên thực tế, chưa nhắc tới khía cạnh ảo tưởng.

Có nhiều nghệ sĩ trong nước cũng đang nỗ lực ra thế giới. Họ không hoặc chưa công bố các sản phẩm nên mọi người chưa biết đó thôi. Cá nhân tôi may mắn và được rất nhiều sự giúp đỡ từ gia đình, bè bạn, cộng sự để đưa những sản phẩm của tôi đến với công chúng. Tôi vẫn đang là "bề nổi". Báo chí nên tìm hiểu phần "băng chìm" và giúp họ có cơ hội phổ biến các giá trị âm nhạc.

Không có mặt ở VN đã lâu, chị có ngại mình sẽ xa lạ với công chúng. Khi hàng ngày có không ít những cái tên mới nổi lên?

Tôi cũng chẳng nghĩ đến việc ấy nữa. Thực sự, tôi cứ việc mình mình làm. Hà Trần 9803 đã bán hết 10.000 bản từ lâu và tiếp tục tái bản theo yêu cầu của thị trường. Khi tôi về diễn ở VN - vẫn được khán giả luôn yêu cầu, họ rất cập nhật với những sản phẩm gần đây của tôi. Tôi không thấy mình lạc lõng.

"Nếu Hà bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình ở thời điểm này - khi mọi thứ liên quan đến giải trí đều ở trạng thái bão hòa - Hà sẽ khó mà thành Diva". Chị nói sao về nhận định này?

Tôi cũng nghĩ vậy đấy. Không thành Diva nhưng sẽ có thể thành một cái gì khác. Giải trí bão hòa, nhưng đồng thời cũng quá nhiều thuận lợi về công nghệ, tôi sẽ vẫn làm được những gì mình muốn. Có điều phải chịu khó vận động hơn.

Thời đại này không dành cho những kẻ "há miệng chờ sung". Xin nói thêm, tôi chưa bao giờ phấn đấu cho danh vị Diva. Mọi người đã đặt tôi vào đó và tôi phải cố ngồi cho vừa, giữ cho vững chiếc ghế đó dù nó không phải là đích ngắm của tôi.

Khi chị chọn con đường "underground" để xâm nhập thị trường âm nhạc Mỹ, điều gì là thử thách lớn nhất đối với một nghệ sĩ đơn độc?

Đó là có quá nhiều người như mình, thậm chí giỏi hơn mình vạn lần. Nói tóm lại tất cả vẫn phụ thuộc vào sự may mắn và nỗ lực vận động của mỗi người.

Chị nói gì về nhạc sĩ Thanh Phương - "một phần" của Hà Trần 9803 và Đối thoại 06?

Ngoài sự thân thiết cá nhân, anh Phương là một nhạc sĩ tôi tin cậy và khâm phục. Ở anh có tất cả những điều cần thiết của 1 nhà sản xuất: Phương điềm đạm, vững vàng, hòa âm đầy sáng tạo, chơi guitar độc đáo, đầy kiến thức và kinh nghiệm trong nghề âm thanh. Anh ấy có tác phong thoải mái và biết lắng nghe, định hướng cho những yêu cầu của người cộng tác. Tôi luôn yên tâm khi có Thanh Phương chăm sóc những sản phẩm âm nhạc của mình. Anh ấy rất giỏi, chả cần khen thì mọi người cũng đã công nhận điều này.

Quan hệ giữa các ca sĩ và nhạc sĩ hay bị mang tiếng là bạc bẽo. Chị đã từng "phụ rẫy" ai trên con đường "tiến hóa" của mình?

Tôi không phụ rẫy. Nếu một mối quan hệ công việc nào đó chấm dứt thì hoặc người ta mặc cảm với tôi, hoặc là chúng tôi đã phát triển theo những xu hướng khác nhau, và không còn tiếng nói chung. Điều này cũng thường thôi, chả cứ gì trong giới nghệ sĩ mà trong cả đời sống cũng thế. Tôi nhớ một bài hát NS Trịnh Công Sơn: "Anh đi bằng nhịp điệu 1-2-3-4-5, em đi bằng nhịp điệu 6-7-8-9-10. Ta đi bằng nhịp điệu, nhịp điệu không giống nhau...". Nó chỉ đơn giản thế thôi!

Một chút chuyện riêng tư nhé! Những người nổi tiếng thường vụng về thu xếp 1 cuộc sống gia đình yên ấm. Hình ảnh vợ chồng chị luôn "tay trong tay", cất những lời thán phục về nhau khiến mọi người ngạc nhiên và đôi chút hồ nghi?

Thì cứ để ai đó hồ nghi! Nhân duyên của tôi là may mắn, tôi cho rằng người mẹ quá cố đã bù đắp cho những ngày thơ buồn tủi của tôi... Gia đình tôi có bố và chú rất nổi tiếng, tôi lớn lên và thấu hiểu những cái giá của vinh quang, tôi cũng thấu hiểu nỗi tủi thân của một gia đình có người thân nổi tiếng. Tôi đứng ở chính giữa, nên cũng biết tự thu xếp mình cho trọn vẹn cả hai. Nếu phải đặt lên bàn cân giữa sự nghiệp và gia đình, chắc chắn tôi sẽ chọn gia đình.

Chị và chồng có hay va chạm không? Thường thì vì lý do gì?

Cũng đôi khi to tiếng, giận hờn như tất cả các cặp khác, nhưng chẳng bất đồng bao giờ. Giận nhau một lúc là thôi ngay, thường thì anh ấy luôn nhường nhịn tôi, phần vì do tính cách của tôi mà những người thân luôn chiều chuộng tôi như một đứa trẻ. Tôi đã sống với anh Bình gần 3 năm và chẳng có gì phải phàn nàn về anh ấy. Bình là người đàn ông lý tưởng cho tôi!

Có vẻ Hà mải mê sự nghiệp mà trì hoãn việc làm mẹ?

Không phải là tôi mải mê, mà vì tôi thấy làm mẹ thật khó... Tại tôi tôn thờ mẹ của tôi, nên cảm thấy nếu có con - tôi phải là một người mẹ như thế. Và tôi thấy mình chưa đủ sức, chưa đủ trách nhiệm - như mẹ tôi đã từng cho gia đình của mẹ.


Theo Quỳnh Hương
Tiếp Thị VN & Đàn Ông

Sưu tầm từ dantri