Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Vẫn chưa thấy gương mặt nào cá tính!

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 13:41
gửi bởi YTSTNews
(Dân trí) - Dù đã chọn được ra 9 gương mặt để lọt vào vòng chung kết xếp hạng Sao mai toàn quốc, nhưng sau đêm diễn chung kết Sao Mai 2007 khu vực miền Trung - Tây Nguyên tối qua (26/5) tại Đà Nắng vẫn chưa tìm thấy cá tính âm nhạc nào nổi trội.

Các thí sinh miền Trung - Tây nguyên có ưu thế về dòng dân gian, điều này được chứng minh khi BTC đã lấy đến 8 thí sinh dự thi dòng nhạc nhạc này. Tuy nhiên kết quả cuối cùng thì vẫn chỉ có 3 thí sinh đi tiếp vào vòng sau, và thật đáng tiếc là có những gương mặt rất ấn tượng ở vòng loại nhưng đã không thể hiện tốt trong đêm chung kết nên đã bị loại khỏi cuộc chơi.

 

Đó có thể là Thu Phương (Quảng Bình) từng được ban giám khảo đánh giá khá cao ở vòng loại khi chọn cả hai bài hát đều mới, trong đó có bài Chỉ tại dòng sông đa tình (An Thuyên). Đây là thí sinh có giọng hát lạ, ngọt và có sáng tạo trong xử lý ca khúc nhưng lại hát khá “chênh, phô” trong đêm chung kết. Hoặc như Hằng Mận (Hà Tĩnh) chọn hát Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh quá quen thuộc, thậm chí phát âm, nhả chữ “y hệt” NSND Thu Hiền nên cô không phải là giọng hát mà ban giám khảo chờ đợi.

 

Đa số các giọng hát dân gian chỉ mới dừng lại ở việc hát đúng bản nhạc, có thể có người hát khá “ngọt” nhưng sự tinh tế thì lại không có. Trừ Thành Lê  (Hà Tĩnh) có sự tư vấn của một ca sỹ “ngôi sao” dòng dân gian nên hát Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ) có sự sáng tạo trong cách hát. Còn lại, các thí sinh hát rất bản năng mà thiếu chiều sâu.

 

 Anh Dũng (Thanh Hóa) dũng cảm chọn Tiếng đàn xe nước (Vân Đông) cũ nhưng ít người hát nên trở thành “của hiếm”

 

Ở dòng thính phòng thì đồng đều hơn, những chuyện “muôn năm cũ” đó là đa số các thí sinh chọn những bài hát quá nổi tiếng và quen thuộc nên dễ gây nhàm chán, cho dù họ hát khá tốt như Lê Xuân Hào (Quảng Trị) với Bình Trị Thiên khói lửa (Nguyễn Văn Thương), Phạm Lê Na với Chim Poong kle (Nhật Lai), Lê Văn Khanh (Huế) chọn Trên đỉnh Trường Sơn ta hát (Hoàng Hà)… Duy nhất Lê Anh Dũng (Thanh Hóa) dũng cảm chọn Tiếng đàn xe nước (Vân Đông) cũ nhưng ít người hát nên trở thành “của hiếm”. Được sự cổ vũ của ban tổ chức (khuyến khích những ca khúc mới, ít phổ biến..) nên Dũng rất tự tin và đêm chung kết, anh là người hát tốt nhất dòng thính phòng.

 

Thất vọng tràn trề là phong cách nhạc nhẹ. Đa số các thí sinh cứ nhầm lẫn việc hát to với hát hay. Nhạc nhẹ không có nghĩa cứ phải hát khỏe, gào thét hay nhảy múa mà nó đòi hỏi sự tinh tế, tiết chế và biết đẩy cảm xúc lên cao trào.

 

Với 4 thí sinh dòng nhạc nhẹ, “chấm” được nhất là Y Garia Nuol vì đây là một gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình. Y Garia có tố chất nhạc nhẹ, giọng đẹp và nội lực tốt. Đủ bản lĩnh sân khấu và kinh nghiệm để có thể hát tốt một tác phẩm theo cách riêng mình. Các thí sinh còn lại không có gì ấn tượng, kể cả những người được ban giám khảo chọn tiếp vào vòng sau như Ngọc Quyên (Đà Nẵng) đã không thể hát tốt hơn những ca sỹ đã từng hát Không thể và có thể (Phó Đức Phương). Hoặc thí sinh Lê Thị Mỹ Như (Phú Yên) dù được lọt vào chung kết toàn quốc nhưng điều đó chưa chắc đã thuyết phục được khán giả, bởi trên thực tế, Mỹ Như hát quá dở ca khúc Giấc mơ của tôi (Anh Quân) cho dùng giọng cô khá đẹp.

 

 Y Garia có tố chất nhạc nhẹ, giọng đẹp và nội lực tốt

 

Người bị loại của dòng nhạc nhẹ là thí sinh Hoàng Thị Quỳnh Trang (Nghệ An) với ca khúc Em không vào chùa (Lê Minh Sơn). Quỳnh Trang chỉ được mỗi điểm duy nhất là hát tự tin, làm chủ sân khấu và biểu diễn khá sôi động. Nhưng quan trọng nhất là giọng hát thì cô lại không hề ấn tượng, thậm chí nghe rất chói tai. Trang hát “tồng tộc” mà không hề có một chút sắc thái, cảm xúc nào trong bài hát, đã thế, cô lại quá sai lầm khi nghĩ rằng Em không vào chùa có thể nhảy nhót, gào thét giống một rocker như vậy.

 

Tổng thể, chung kết Sao Mai 2007 khu vực miền Trung - Tây Nguyên nếu xét một cách khách quan thì ban tổ chức đã quá “nương tay” khi chọn đủ cả 9 thí sinh vào chung kết toàn quốc. Xét về thực lực và nếu so sánh với khu vực miền Bắc thì chỉ có dòng thính phòng cổ điển xứng đáng được chọn 3 người. Còn dòng dân gian, thật tiếc cho Trịnh Thị Vân (miền Bắc) bởi nếu như ở miền Trung chỉ nên lấy 2 thí sinh ở dòng nhạc này thì cô sẽ có cơ hội tiếp tục thể hiện tài năng ở vòng chung kết toàn quốc. Tương tự, dòng nhạc nhẹ cũng vậy, đâu cứ cần thiết phải lấy đủ 3 người, nếu như không xứng đáng.

 

 9 thí sinh khu vực miền Trung - Tây Nguyên lọt vào vòng chung kết Sao Mai toàn quốc

 

Thiết nghĩ, ban tổ chức nên lưu ý vấn đề này, bởi ngay trong quy chế cũng quy định rằng không nhất thiết cứ phải “chia đều” chỉ tiêu cho các khu vực. Và vì vậy, sự làm việc, đánh giá của ban giám khảo càng trở nên vất vả và nặng nề hơn, để chọn ra những thí sinh thật sự xuất sắc có mặt trong vòng chung kết toàn quốc.

 

Danh sách thí sinh miền Trung - Tây Nguyên lọt vào chung kết toàn quốc Sao Mai 2007:

 

Dòng thính phòng cổ điển:

 

Lê Anh Dũng (Thanh Hóa)

Lê Xuân Hào (Quảng Trị)

Nguyễn Trung Nhật (Thừa Thiên Huế)

 

Dòng dân gian:

 

Nguyễn Đăng Thuật (Hà Tĩnh)

Đinh Thị Thành Lê (Hà Tĩnh)

Lê Thị Hà Vi (Thừa Thiên Huế)

 

Dòng nhạc nhẹ:

 

Y Garia Nuol (Đăk Lawk)

Phạm Thị Ngọc Quyên (Đà Nẵng)

Lê Thị Mỹ Như (Phú Yên)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Bài và ảnh: Đường Bích Nguyệt

Sưu tầm từ dantri