Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Renault Nepta - sự sáng tạo khác biệt

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:44
gửi bởi YTSTNews

Hãng xe nước Pháp sẽ trình làng chiếc concept Nepta mui mềm tại triển lãm Paris tráng lệ, diễn ra từ ngày 28/9. Cơ cấu mở cửa đặc biệt, cấu trúc thân như những gợn sóng và thiết kế nội thất ấn tượng, tất cả minh chứng cho sức sáng tạo không giới hạn của những kỹ sư Renault.

Truyền thống thiết kế sáng tạo, khác người gần như được Renault phát huy ở tất cả các triển lãm lớn nhất thế giới. Lần này, trên sân nhà, hãng ôtô giàu lịch sử nước Pháp sẽ trình làng concept Nepta có cấu trúc thực tế và hữu dụng hơn so với những mẫu "siêu tưởng" trước. Ấn tượng đầu tiên mà Nepta mang tới là những đường nét trong như dòng nước, xuyên suốt từ đầu tới cuối. Cấu trúc mui thấp khiến nó như luôn sẵn sàng chuyển động, lao về phía trước trong dáng vẻ sang trọng.

Cụm đèn pha công nghệ LED hầm hố trên Nepta. Ảnh: WCF.
Cụm đèn pha công nghệ LED hầm hố. Ảnh: WCF.

Những mảng sườn hình sóng nước tạo nên cảm giác về những dòng chảy dọc thân xe. Để làm được điều đó, Renault phải kéo dài thân hơn bình thường, sử dụng công nghệ xử lý vật liệu đặc biệt cho thật bóng bẩy. Ngược với nét uyển chuyển, mềm mại trên thân, thanh cân bằng trước và nẹp sườn có lại có cấu hình sắc nhọn, tạo điểm nhấn mạnh mẽ, linh động cùng lưỡi lưới tản nhiệt hình boomerang.

Phía mũi Nepta là nơi các kỹ sư cố gắng hết mình nhằm gây sự chú ý của mọi người. Đầu tiên là cụm đèn pha đi-ốt phát quang LED của Valeo, được cấu thành từ 3 bộ phận: Đèn pha ban ngày; đèn cốt và đèn pha chính bên cạnh đèn xi-nhan. Các kỹ sư ứng dụng công nghệ xử lý dựa trên nguyên lý phản xạ và truyền thẳng của ánh sáng. Chùm sáng từ đèn chính sẽ phản xạ qua các khối tinh thể trong suốt, được điều khiển điện tử một cách thích hợp, nhằm cho ra ánh sáng rõ nét nhất. Nhờ đó, cường độ và sự phân bố ánh sáng có thể tự động thay đổi theo điều kiện lái.

Kéo dài từ thành xe rồi vuốt ngang thân sau, nó giống như vệt sao chổi quét ngang thân Nepta. Ảnh: WCF.
Kéo dài từ thành xe rồi vuốt xuống phía sau, cụm đèn hậu giống như vệt sao chổi quét ngang thân Nepta. Ảnh: WCF.

Các kỹ sư Renault gọi Nepta là sự kết hợp giữa chiếc xe trong mơ và niềm đam mê kỹ thuật cao. Nổi bật nhất trong số những sáng tạo mà Renault dành cho Nepta là cơ cấu cửa. Từ bên ngoài, không ai nhìn thấy tay nắm và cũng chẳng thấy bản lề. Tuy nhiên, chỉ cần một cú bấm, cả một "mảng" cửa nâng lên kiểu cánh chim (gull-wing) nhưng hoàn toàn khác các mẫu trước đó. Cửa cánh chim truyền thống có bản lề gắn trên mui, nhưng do Nepta thuộc loại mui mềm nên các kỹ sư Renault đã khôn ngoan đưa bản lề trước lên nắp ca-pô, còn bản lề sau gắn ở khoang đựng đồ. Khi mở, cánh cửa nâng lên, tạo khoảng không lớn ở cả hai hàng ghế.

Cơ cấu mở cửa khác biệt trên Nepta. Ảnh: WCF.
Cơ cấu mở cửa khác biệt trên Nepta. Ảnh: WCF.

Sự sáng tạo phía ngoại thất không làm giảm những bất ngờ trong nội thất Nepta. Tất cả các thiết bị tích hợp một cách đầy đủ và bất cứ khi nào "cần là có". Không giống các mẫu ôtô hiện tại, sự vắng bóng bảng điều khiển trung tâm khiến nhiều người ngỡ ngàng khi ngắm Nepta. Thế chỗ nó chỉ có chiếc đồng hồ khá lạc lõng nhưng ngay phía dưới là ngăn kéo nhiều tầng đựng kính, bút và sổ ghi.

Bảng đồng hồ hình côn được bọc da, hài hòa với cấu trúc kính chắn gió. Không chỉ Renault mà rất nhiều hãng đang "thích" thiết kế bảng đồng hồ kiểu cơ học nhưng hiển thị công nghệ số. Bên cạnh những chi tiết da, Nepta sử dụng chất liệu nhôm được mạ gam bạc hiện đại.

Ngăn đựng đồ thiết kế đơn giản và hữu dụng. Ảnh: WCF.
Ngăn đựng đồ thiết kế đơn giản và hữu dụng. Ảnh: WCF.

Hệ thống điều hòa phía cạnh mặt táp-lô có thể điều chỉnh độc lập tùy vị trí hành khách. Ngay chính giữa, cần sang số kiểu xoay rất dễ thao tác và hứa hẹn mang lại cho người lái nhiều điều thú vị. Hai ghế trên một hàng được gắn liền với nhau và ngăn cách bằng một bệ để tay. Vì ghế bị gắn chặt nên người lái chỉ có thể điều chỉnh vô-lăng lên xuống đến khi thích hợp với kích thước của mình. Sàn xe bọc da màu đỏ, làm giảm bớt phần nào sự lạnh lẽo của lớp da màu trắng trên ghế và mặt táp-lô.

Nepta trang bị động cơ xăng 3,5 lít, V6, công suất 420 mã lực, mô-men cực đại 560 Nm. Với sức mạnh động cơ cùng thiết kế khí động học, Nepta mất 4,9 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Nepta lắp hộp số tự động 7 cấp với cần chuyển số gắn trên vô lăng.

Trọng Nghiệp

 
Sưu tầm từ vnexpress