Lý Nhã Kỳ bị phản ứng khi làm Đại sứ Du lịch Việt Nam
>> Người đẹp Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam
Chiều 28/9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có cuộc họp báo nhân chuyến thăm của Chủ tịch New 7 Wonders, ông Benard Weber và Giám đốc New 7 Wonders, ông Jean Paul De la Fuente đến Việt Nam. Bộ cũng chính thức công bố bổ nhiệm diễn viên Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thanh Nhàn) làm Đại sứ Du lịch của Việt Nam với nhiệm vụ quảng bá, tuyên truyền cho cuộc bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới do tổ chức New 7 Wonders tổ chức.
Lý Nhã Kỳ tại cuộc họp báo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chiều ngày 28/9 (Ảnh: T.H)
Nhiều người đặt câu hỏi, liệu Lý Nhã Kỳ đã đủ tiêu chí để được chọn làm Đại sứ Du lịch? Với tên tuổi chưa thật sự nổi bật trong lĩnh vực phim ảnh, cô đã có thành tích gì trong việc giới thiệu cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam đến với thế giới? Dù là người năng nổ trong các hoạt động từ thiện, từng là Đại sứ nụ cười tại Việt Nam nhưng phần lớn sự nổi tiếng mà người đẹp này có được là nhờ những “sự cố” hình ảnh và tình cảm, những tuyên bố “khoe khoang”?
“Tôi chưa hiểu tiêu chí ai làm đại sứ gồm những gì? Tại sao lại chọn Lý Nhã Kỳ khi cô có nhiều thông tin không tốt đăng tải trên mạng? Hơn nữa, cô cũng chưa có hoạt động gì nổi bật trong vấn đề du lịch hay có gì ảnh hưởng đến du lịch”, ông Phùng Khải, PGDD công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam nói.
Cũng thể hiện sự bất ngờ về việc lựa chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam, TS. Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển du lịch (Tổng Cục Du lịch – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tâm sự rằng, ông không biết về Lý Nhã Kỳ. Theo ông, các nước khi lựa chọn Đại sứ Du lịch thường nhắm đến người nổi tiếng được công chúng yêu mến và người đó phải có sức ảnh hưởng hay cống hiến cho ngành du lịch.
Lý Nhã Kỳ, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đại diện New 7 Wonder thể hiện hình ảnh vận động vịnh Hạ Long (Ảnh: T.H)
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thì việc chọn diễn viên Lý Nhã Kỳ không có gì là “vội vàng, thần tốc hay chỉ trong một ngày” mà đã được “nhắm” đến từ vài tháng trước, cô được lựa chọn trong số nhiều ứng cử viên là ca sĩ, diễn viên, Hoa hậu trước cả khi ra quyết định ban hành quy chế bổ nhiệm.
“Chúng tôi chọn Lý Nhã Kỳ vì trước hết, cô ấy từng được mời vào cương vị đại sứ hình ảnh cho Mercedes, Avon. Thứ hai là vì cô thông thạo tiếng Anh, tiếng Đức. Lý Nhã Kỳ lại có mối quan hệ tốt với các tổ chức nước ngoài. Đây là một lợi thế mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được.
Mặt khác, Lý Nhã Kỳ nhận vai trò này mà không đòi hỏi bất cứ điều gì ở nhà nước. Thậm chí, để thực hiện nhiệm vụ Đại sứ, cô lo mọi chi phí. Trong khi một số nghệ sĩ khác lại đòi hỏi cát - sê cao, như một ca sĩ giải trí nổi tiếng, khi chúng tôi muốn mời biểu diễn trong tuần văn hóa Việt Nam tại Nga vừa qua đã đòi cát - sê 2000 USD/đêm diễn nên đành chịu.
Trước lo ngại những thông tin đời tư của người đẹp này sẽ ảnh hưởng đến việc bầu chọn cho vịnh Hạ Long, ông Tình lạc quan nói sẽ không ai vì không ưa Lý Nhã Kỳ mà không bầu chọn cho cảnh quan thiên nhiên là niềm tự hào của dân tộc.
Trong Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam vừa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành phần tiêu chuẩn nêu rõ: “Tiêu chuẩn Đại sứ Du lịch Việt Nam là công dân Việt Nam, có lòng yêu nước, phẩm chất đạo đức cũng như lý lịch nhân thân tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội…” |
Nguyễn Hằng