Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Luca Montezemolo - Người hùng của Ferrari

Gửi bàiĐã gửi: 13 Tháng 2 2012, 10:14
gửi bởi Zelda
(Dân trí) - Ông Enzo Ferrari có thể là người tạo ra huyền thoại Ferrari, nhưng Luca Cordero di Montezemolo mới là người duy trì và phát triển huyền thoại ấy cho đến hôm nay.
 >>  Tham quan nhà máy Ferrari
 >>  Những quý ông quyền lực và thanh lịch của Fiat

 

CEO Luca Cordero di Montezemolo của Ferrari

 

Một trong những việc ông Montezemolo làm khi trở thành CEO của Ferrari là thay đổi toàn diện đối với mẫu xe 348. Mẫu 355 thay thế nó thực sự là một bước tiến về mọi mặt, từ tính năng vận hành, độ bền, cảm giác lái... Và những cải tiến này là tiền đề cho tuyệt phẩm 458 Italia - mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

 

Sự tiến hoá từ mẫu 348 “xấu xí” đến 458 Italia cũng là hình ảnh phản chiếu việc ông Luca Montezemolo đã thay đổi Ferrari sâu sắc thế nào trong suốt 20 năm qua trên cương vị lãnh đạo công ty. Ông Enzo Ferrari là người tạo ra huyền thoại Ferrari, nhưng ông Montezemolo mới là người duy trì và phát triển huyền thoại ấy cho đến hôm nay. Ông Luca đã được đích thân “ông trùm” Gianni Agnelli của tập đoàn Fiat mời về lãnh đạo Ferrari.

 

“Không phải Ferrari ở trong tình trạng xấu. Nhưng sau khi ông Enzo qua đời, hãng đã mất khả năng đổi mới và hoạch định tương lai,” ông Montezemolo giải thích.

 

Khi ông Montezemolo nhậm chức, Ferrari đang sản xuất hai mẫu xe về cơ bản hao hao nhau, 348 và Testarossa, với số lượng khá khiêm tốn tại một nhà máy chỉ hơn các phân xưởng chế tạo máy chút xíu. Khi đó, Ferrari chủ yếu tập trung mảng xe đua, chứ không chú trọng phát triển xe thương mại.

 

Và ông Montezemolo đã thay đổi điều đó. Trong 20 năm ông lãnh đạo Ferrari, doanh thu của hãng đã đi từ con số 230 triệu euro của năm 1993 lên 2 tỷ euro, và năm nay lợi nhuận đạt 300 triệu euro. Mặc dù khoảng 40 triệu euro trong số lợi nhuận đó đến từ hoạt động thương mại toàn cầu của Ferrari, nhưng ông Montezemolo hiểu rằng ô tô mới là giá trị cốt lõi của công ty, và do đó, ông đảm bảo duy trì tỷ lệ 17 - 20% doanh thu hàng năm của công ty dùng để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D). Về chi phí cho hoạt động đua xe F1, công ty giữ bí mật.
 

 

Đại bản doanh Maranello nổi tiếng của Ferrari giờ đây giống như nơi làm việc của Google hơn là một nhà máy ô tô, với các toà nhà được thiết kế cầu kỳ, ẩn mình giữa hàng ngàn cây xanh. Thậm chí còn có ba cây xanh bên trong khu lắp ráp hoàn thiện xe, một toà nhà kính, nơi cho ra đời hơn 7.000 chiếc Ferrari 458 Italia, California, 599 và FF trong năm nay, từ những dây chuyền lắp ráp công nghệ cao giống như ở những nhà máy tốt nhất của Đức và Nhật.
 

 

Công nhân của Ferrari được hưởng chế độ đãi ngộ cực tốt: con cái họ được tặng sách giáo khoa, cả gia đình được kiểm tra sức khoẻ miễn phí, dịch vụ chăm sóc trẻ miễn phí và ưu đãi thế chấp mua nhà đặc biệt. Đó không phải nhờ hoạt động công đoàn mạnh, mà do ông Montezemolo chủ trương đem đến cho người lao động. Đó là lý do Ferrari được tờ Financial Times trao danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Âu”. Và Montezemolo cho biết đó là thành tích đáng tự hào nhất của ông.

 

Vậy sẽ thế nào trong 20 năm tới? “Tôi vẫn nói với mọi người rằng chúng tôi không bán xe hơi, mà bán một giấc mơ,” ông Montezemolo nói. “Có ba điều định nghĩa mọt chiếc xe Ferrari: cảm xúc sau tay lái, tính năng vận hành cực xuất sắc, và thiết kế đẹp. Sẽ luôn có ít nhất 7.000 người trên thế giới vẫn muốn mua xe Ferrari.”

 

Nhật Minh

Theo MotorTrend

Sưu tầm từ dantri