Nguyễn Minh Khoa: Người "truyền bá" ẩm thực Nha Trang
Là chủ của một quán ăn mang đậm phong cách Nha Trang, ý tưởng này đến với anh như thế nào?
Gánh được ra đời với những ký ức đẹp của tuổi thơ bên Ngoại, hình ảnh những đôi quang “Gánh” ngày xưa như hằn trong tâm trí – đó là một hình ảnh đẹp trong mắt tôi. Đó có thể là kỷ niệm, là ký ức tuổi thơ nuôi tôi lớn lên với hoài bão sẽ mang ẩm thực truyền thống của gia đình vào thành phố HCM.
Khi Sài Gòn ngày càng phát triển và trở thành “cái nôi” của rất nhiều nền văn hóa ẩm thực của VN. Có bún chả HN, có mỳ quảng, có bánh xèo miền tây thì tại sao mình không góp vào thực đơn của Sài Gòn món nem nướng trứ danh của Nha Trang? Trong khi đó, SG mình chưa có một nơi nào chuyên về các món Nha Trang thì tôi là người đầu tiên đưa món ăn Nha Trang vào SG như một trào lưu mới về sự thưởng thức ẩm thực của miền biển trong một không gian sang trọng ấm cúng của Gánh.
Người ta nói vạn sự khởi đầu nan, hẳn anh cũng không phải là ngoại lệ?
Đúng vậy, câu “Van sự khởi đầu nan” luôn luôn đúng với bất kỳ ai. Đặc biệt là với một người chưa có kinh nghiệm về kinh doanh nhà hàng như tôi. Nhưng bắt đầu với những ý tưởng mạnh mẽ từ món ăn quê hương, với khối kiến thức về kinh doanh tích lũy từ nhiều năm làm việc cho nước ngoài, đã thôi thúc tôi mạnh mẽ xây dựng thương hiệu Gánh ở TPHCM.
Về món ăn và Hương vị thì tôi yên tâm tuyệt đối vì là nguồn nhân sự bếp được đào tạo chuyên nghiệp từ Nha Trang để giữ nguyên Hương vị bản sắc địa phương. Chỉ có chút khó khăn về khâu quản lý nhân sự ở đây sao cho phục vụ tốt nhất, tuy nhiên tôi đã hoàn toàn làm được điều này trong thời gian rất ngắn, và hiện tại Gánh đã có được những nhân viên trung thành và làm việc rất tốt.
Điều quan trọng nhất là giữ được đặc thù món ăn của Nha Trang?
Đúng vậy. Mỗi món ăn ở từng vùng miền sẽ có vị đặc trưng riêng, tuy nhiên có thể nói món ăn Nha Trang rất hấp dẫn, từ hương vị đậm đà, cách chế biến mộc mạc, không quá nhiều gia vị dầu mỡ… Mỗi món ăn đi kèm với một loại nước chấm riêng, không quá mặn và cũng không quá ngọt. Mục tiêu của tôi là khách đến Gánh sẽ có cảm giác như đang thưởng thức ẩm thực ở thành phố quê hương mình.
Điều gì khiến anh tin rằng dự án của mình sẽ thành công?
Khi quyết định làm nhà hàng Gánh, tôi tự tin rằng mình sẽ thành công vì mình có nhiều điều kiện thuận lợi: hỗ trợ nguyên liệu từ Nha Trang, đội ngũ bếp chuyên nghiệp từ quê hương... Đó là những yếu tố giúp tôi tự tin để phát triển Gánh và điều đặc biệt là giá cả ở gánh được xây dựng khá hợp lý, phù hợp với dân văn phòng. Đặc biệt lối thiết kế của Gánh sang trọng và ấm cúng luôn tạo cho thực khách cảm giá rất gần gũi, dân dã và thích hợp cho công việc tiếp khách hay tiệc tùng bạn bè công ty và gia đình.
Nghe như có vẻ anh không chỉ đơn giản là dừng lại ở việc phổ biến ẩm thực Nha Trang đến với TP HCM?
Dĩ nhiên. Tôi sẽ xây dựng thương hiệu Gánh theo dạng chuỗi và sẽ phát triển nhiều nhà hàng Gánh theo dạng nhượng quyền thương hiệu. Bên cạnh đó, tôi muốn quãng bá ẩm thực Nha Trang rộng rãi hơn ở TPHCM và khi nhắc đến Gánh mọi người sẽ biết là nơi đây bán đặc sản Nha Trang, và việc mang ẩm thực Nha Trang đến với người nước ngoài là điều mà Gánh đang thực hiện.
Để có được niềm đam mê với ẩm thực Nha Trang như vậy, hẳn anh phải có những lý do rất đặc biệt?
Cả Ngoại và Mẹ tôi đều nấu ăn rất ngon và có thể tôi được thừa hưởng tài năng ấy… Tôi nhớ lại hồi nhỏ, tôi vẫn thích ăn Nem nướng của ngoại hằng ngày, dường như ngày nào tôi cũng phải ăn từ 2 đến 4 cuốn Nem do Ngoại cuốn. Ngoại tôi bán Nem trong cái Gánh và kỷ niệm những ngày hè theo Ngoại bán Nem là một trong những kỷ niệm của tuổi thơ tôi không bao giờ quên. Với tôi ẩm thực là một phần quan trọng làm nên nhân cách của mỗi người và là những dấu ấn không bao giờ quên được trong mỗi con người.
Cảm ơn anh rất nhiều.
NP