Công ty Nielsen đã thu thập ý kiến của 25.000 người tiêu dùng tại 48 nước cùng một câu hỏi: “Bạn sẽ mua sản phẩm của thương hiệu nào nếu tiền không phải là vấn đề?”. Sau khi tổng hợp kết quả, đứng đầu là Gucci, rồi đến Chanel, Calvin Klein, Louis Vuitton và Christian Dior.
Không biết tỷ lệ nam-nữ của cuộc khảo sát này là bao nhiêu, vì có một điều kỳ lạ là cả 10 vị trí dẫn đầu đều thuộc về các thương hiệu thời trang.
Khi nghiên cứu kỹ kết quả khảo sát, có thể thấy người tiêu dùng ở Hồng Kông và Tiểu vương quốc các nước Ảrập thống nhất chuộng hàng hiệu nhất. Gần 1/3 số người tham gia cuộc khảo sát sống ở các khu vực này nói rằng họ rất muốn sở hữu một sản phẩm mang logo nổi tiếng hai chữ G quay mặt vào nhau của Gucci. Trong khi đó, chỉ có 7% người tiêu dùng Bắc Mỹ tham gia cuộc khảo sát này chọn Gucci.
Thật kỳ lạ, chính người tiêu dùng Bắc Mỹ lại tỏ ra thờ ơ nhất với hàng hiệu, khi chỉ có 35% số người được hỏi nói rằng họ chẳng bận tâm cho dù tiền không phải là vấn đề.
“Tại các thị trường mới nổi như châu Mỹ Latinh và châu Á-Thái Bình Dương, các thương hiệu cao cấp nổi tiếng có nhiều đất “dụng võ” hơn,” ông David Boyd, phó chủ tịch Nielsen Global Research, nhận xét.
Và dưới đây là kết quả khảo sát của Nielsen:
1. Gucci
Guccio Gucci đã thành lập cửa hàng yên cương House of Gucci tại Florence (Ý) vào năm 1906. Một thế kỷ sau, Gucci đã trở thành một biểu tượng của thời trang cao cấp. Thập niên 20, Gucci bán các sản phẩm từ túi da cho đến đồ phục vụ kỵ sĩ, rồi sau đó từng bước tiến đến hành lý cao cấp, khi khách hàng không còn đi xe ngựa mà đã chuyển sang các phương tiện di chuyển khác. Ngày nay, với tài năng của giám đốc sáng tạo Frida Giannini, các loại túi xách với logo hai chữ G là sản phẩm đem về nguồn thu lớn nhất cho Gucci.
2. Chanel và Calvin Klein
Cùng đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng là Chanel và CK. Chanel là một trong những thương hiệu thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất hiện nay trên thế giới. Đế chế thời trang hùng mạnh này do quý bà
Năm 1968, Calvin Klein và một nhà đầu tư cùng lập một doanh nghiệp, đặt tên là Calvin Klein Limited, với một vài sản phẩm áo khoác dành cho cả hai giới. Sang thập niên 70, Klein giành hai giải Coty - giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực thời trang khi đó, và vào giữa thập niên 70, ông đã gây cơn sốt với những thiết kế quần bò tuyệt vời của mình - sản phẩm nào cũng tên ông trên túi sau.
4. Louis Vuitton
Thương hiệu thời trang và đồ da nổi tiếng nước Pháp này hiện nay thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH. Louis Vuitton được thành lập vào năm 1854 như một hãng bán lẻ túi và vali. Giờ đây, tên tuổi của hãng gắn liền với các sản phẩm túi xách da hoa văn đặc trưng. Giám đốc sáng tạo hiện nay của Louis Vuitton là nhà thiết kế tài ba Marc Jacobs.
5. Christian Dior
Nhà thiết kế Christian Dior thành lập công ty mang tên mình vào năm 1945 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng thời trang. Từ năm 1996, nhà thiết kế trưởng John Galliano đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo của Dior.
6. Versace
Gianni Versace đã thành lập công ty thời trang mang tên ông tại
7. Giorgio Armani
Giorgio Armani, 74 tuổi, là cổ đông duy nhất, chủ tịch, kiêm giám đốc điều hành của thương hiệu thời trang danh tiếng này. Giorgio Armani sản xuất, phân phối và tiêu thụ mọi sản phẩm thời trang, từ quần áo đến mỹ phẩm, đồ nội thất, dưới 7 nhãn hiệu khác nhau, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là đồ nam.
8. Ralph Lauren
Sau một thời gian cống hiến cho hãng thời trang Brooks Brothers, trong vai trò là nhân viên bán cà vạt, Ralph Lauren, năm nay 69, bắt đầu lập thương hiệu riêng của mình cách đây 42 năm với một bộ sưu tập cà vạt khá ấn tượng. Ralph Lauren có 3 dòng sản phẩm: Polo - thời trang thanh lịch cho các quý ông trẻ; Black Label - cao cấp hơn; và Purple Label - sang trọng.
9. Prada
Prada, trụ sở tại Milan (Ý), được Mario Prada thành lập vào năm 1913, chuyên sản xuất và kinh doanh đồ da. Cháu gái ông, bà Miuccia, thừa kế công ty vào năm 1978 và phát triển nó thành một công ty may mặc thời trang.
10. Yves Saint Laurent
Thành lập năm 1961, Yves Saint Laurent là công ty thời trang đầu tiên sản xuất quần áo may sẵn cho phụ nữ. Ông đã mở các cửa hiệu Rive Gauche phục vụ riêng khách hàng nữ vào năm 1966 và sau đó thêm đồ cho quý ông vào năm 1974, từ đó đưa thương hiệu Yves Saint Laurent đến với đối tượng người tiêu dùng rộng rãi hơn. Tập đoàn thời trang Gucci đã mua lại Yves Saint Laurent vào năm 1999.
Đặng Lê
Theo Forbes