"Nhà sản xuất chỉ có thể tìm ra ý tưởng, phong cách, con đường phù hợp cho ca sĩ chứ không thể 'phù phép' một người ít tài thành nổi tiếng. Chỉ những ông bầu nhiều mánh khóe mới có thể biến người không có khả năng trở nên nổi tiếng. Nhưng chắc chắn điều đó sẽ không tồn tại lâu", nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định.
- Theo anh công việc của nhà sản xuất âm nhạc là gì?Nhạc sĩ Quốc Trung. (Ảnh: VTV.vn)
- Tìm ra những ý tưởng phù hợp, từ đó xây dựng nên cá tính âm nhạc nổi bật cho ca sĩ và sản phẩm của họ. Mục đích lớn nhất và cuối cùng của công việc này là tạo ra những sản phẩm âm nhạc có khả năng để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người nghe.
- Anh từng nói "xét ở nhiều phương diện, Việt Nam chưa có môi trường âm nhạc lý tưởng". Vậy về góc độ nhà sản xuất, những hạn chế đó là gì?
- Nhà sản xuất ở những nước có nền âm nhạc phát triển đòi hỏi trình độ rất cao và có tính tổng hợp. Ngoài những kỹ năng như có thể chơi được nhiều nhạc cụ, nắm chắc kỹ thuật hát, hiểu rõ cấu trúc bài hát, kỹ thuật hòa thanh, thiết bị phòng thu, cảm nhận tốt tiết tấu, cao độ... họ còn là người có khả năng kết hợp các ca sĩ, nhạc công lại với nhau thành một bộ máy làm việc có hiệu quả. Và một điều hết sức quan trọng, nhà sản xuất thực sự có trình độ sẽ đưa ra những định hướng, xu hướng và cả những thể loại âm nhạc mới cho công chúng lựa chọn.
Những điều đó chưa có ở các nhà sản xuất nước ta bởi lẽ họ không được đào tạo cơ bản mà tự học hỏi là chủ yếu. Họ thường chưa theo kịp xu hướng âm nhạc trên thế giới, và đôi khi còn lạc hậu với ngay cả âm nhạc trong nước. Nhà sản xuất âm nhạc ở các nước phát triển ít bị chi phối bởi các yếu tố ngoài nghệ thuật nên có thể phát huy tối đa tính sáng tạo và thực hiện thành công các ý tưởng mới. Còn ở Việt Nam đó thực sự là một thách thức lớn.
- Anh vừa nói đến các yếu tố ngoài nghệ thuật, đó là gì?
- Đó là thiết bị kỹ thuật phòng thu, kinh phí, thị trường, thị hiếu nghe nhạc của công chúng... Khả năng sáng tạo và thực hiện những ý tưởng sáng tạo của nhà sản xuất chịu sự tác động không nhỏ của các yếu tố này. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng vai trò quyết định vẫn thuộc về trình độ của bản thân các nhà sản xuất. Nhìn chung, đội ngũ nhà sản xuất âm nhạc ở nước ta còn nghèo cả về chất và lượng, thậm chí có người còn chưa hiểu rõ công việc của một nhà sản xuất là gì. Chúng ta thực sự đang thiếu những nhà sản xuất chuyên nghiệp theo đúng nghĩa của từ này.
- Cộng tác với các ca sĩ trẻ, anh gặp khó khăn gì?
- Đối với tôi khó khăn lớn nhất là làm cho họ tự tin vào khả năng của chính mình để có thể vượt qua những ảnh hưởng từ bên ngoài, từ đó tạo nên một cá tính âm nhạc phù hợp với tư chất bản thân.
- Quan điểm làm việc của anh như thế nào?
- Với tư cách là một nhà sản xuất, tôi có cách nhìn nhận vấn đề bao quát hơn rất nhiều so với các ca sĩ. Bằng trình độ chuyên môn và sự hiểu biết, tôi cần phải thuyết phục được ca sĩ và cả những người khác đồng tình với ý tưởng âm nhạc của mình và thực hiện nó đến cùng. Nếu có sự áp đặt thì đó cũng là việc làm cần thiết để giúp ca sĩ thành công.
- Anh thích làm việc với những ca sĩ nào?
- Rất đơn giản. Tôi muốn cộng tác với những ca sĩ biết tôn trọng và đặt niềm tin vào khả năng chuyên môn của tôi.
(Theo VTV.vn)