Chiếc mui cứng ấn tượng của BMW Z4 2009 là một trong những sáng tạo được yêu thích nhất của các nhà thiết kế ôtô. Bên cạnh đó là những công nghệ an toàn như ESP, ABS hay thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ.
> Những sáng tạo dư thừa trên ôtô
1. Túi khí
Túi khí phụ trợ ngăn ngừa đầu người bị va đập. |
Những bộ cảm biến nhận biết khi có va chạm, nhanh chóng giải phóng túi nylong bơm phồng khỏi ngăn chứa. Khi cơ thể người ngồi trên xe đụng vào túi khí, khí sẽ thoát ra ngoài qua những lỗ nhỏ đồng thời kiểm soát tỷ lệ thoát hơi, giảm mức va chạm và kiểm soát chuyển động của cơ thể.
Mercedes ESF 2009 Safety Concept được trang bị thêm một túi khí bên thành xe, ngang đầu người ngồi để ngăn ngừa đầu hành khách bị va đập, một túi khác phía đầu xe để nhanh chóng giảm tốc độ. Khi hoạt động cùng dây đai an toàn cũng như cản xe, túi khí giúp giảm các lực tác động tới cơ thể người và hơn thế, cứu mạng sống của con người trong các tai nạn xe cộ.
2. Kết nối iPod và iPhone
Cho phép sử dụng máy MP3 bằng chính những chức năng điều khiển trên xe. Lúc này, chiếc xe giống như một giàn âm thanh stereo di động. Hơn thế, còn có thể kết nối không dây qua bluetooth.
3. Máy dò radar/laser
Dò tìm và phát hiện máy bắn tốc độ. Vài hệ thống hiện hành có khả năng lập chương trình với vị trí của những chiếc camera quen thuộc hoặc các thiết bị khác. Chiếc máy giúp những lái xe giỏi tự đánh giá tình hình và đi với tốc độ họ thấy phù hợp mà không gặp rắc rối.
4. Vật liệu nhẹ và các phương pháp xây dựng xe
Khung gầm xe bằng hợp kim nhôm. |
Lotus Elise được áp dụng một hệ khung gầm làm bằng hợp kim nhôm giúp giảm tải trọng và tăng sức mạnh của xe. Trọng lượng xe giảm đồng nghĩa với việc cải thiện sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu. Độ an toàn vì thế cũng cao hơn.
5. Đèn LED
Đèn LED của Audi R8. |
Loại đèn này sử dụng ít năng lượng hơn và cũng bền hơn so với những loại bóng đèn truyền thống. Đèn LED giúp bạn không phải thay bóng đèn. Chúng còn mang đến cho các nhà thiết kế sự tự do tuyệt vời để sáng tạo những các loại hình thù và vị trí mới.
6. Mui cứng
BMW Z4 2009. |
Chiếc mui cứng của BMW Z4 2009 chỉ chiếm một phần nhỏ trong khoang phía sau, giảm sự hạn chế về tầm nhìn của những loại mui cứng trước đây. Kiểu thiết kế này giúp cải tiến độ an toàn, âm thanh và tầm nhìn.
7. Hốc hút gió trên mui xe
Hốc hút gió trên mui chiếc Rover 3500. |
Chiếc Rover 3500 có tới ba hốc hút gió chức năng: một để làm sạch không khí và hai để kết nối với hệ thống sưởi, thoát hơi và điều hòa nhiệt độ. Chúng góp phần giúp xe có môi trường tốt nhất để hoạt động.
8. Đèn pha thông minh
Đèn pha thông minh có khả năng thay đổi chiều của ánh sáng. |
Citroen DS sử dụng một hệ thống khá phức tạp, nhưng giúp người lái quan sát phần đường vòng ngay cả khi hướng mũi xe chưa kịp đi theo, đồng thời có thể điều chỉnh ánh sáng ở mức cực đại khi đi vào những nơi có tầm nhìn thấp, không sử dụng chế độ pha làm chói mắt.
9. Công nghệ diesel sạch
Giải pháp giảm thiểu nồng độ lưu huỳnh trong diesel cùng công nghệ động cơ đã giúp loại nhiên liệu ngày ngày càng phổ biến. Một trong những sản phẩm tiêu biểu là chiếc BMW 335d với mức tiêu hao nhiên liệu tương đương các loại xe hybrid như Ford Fusion hya Honda Insight. Trong khi tính năng lái vẫn giữ nguyên.
Bằng cách giảm lượng khí thải cộng với mức tiết kiệm tăng, diesel sạch giúp bảo vệ trái đất, tiết kiệm tiền cho chủ nhân mà vẫn thoải mái khi lái.
10. Điều khiển van biến thiên
Công nghệ này giúp điều chỉnh thời điểm đóng-mở cũng như mức độ mở của các van nhằm tối ưu hóa tỷ lệ không khí-nhiên liệu, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn ở các vòng tua khác nhau. Giải pháp này còn có thể giúp động cơ ngắt một số xi-lanh khi không cần thiết. Một số động cơ loại nhỏ có thể sở hữu tính năng như một động cơ cỡ lớn, trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn. (Xem video)
11. Phun nhiên liệu trực tiếp
Nhiên liệu phun trực tiếp vào xi-lanh giúp động cơ điều chỉnh được tỷ lệ hòa khí ở mức tối ưu. Qua đó hỗn hợp được đốt cháy tốt, tăng công suất động cơ, giảm lượng khí thải độc hại.
Một số hãng xe còn phát triển hệ thống phun nhiều loại nhiên liệu, như chiếc Ford Bobcat. Ngoài xăng, nó còn dùng cả nhiên liệu ethanol, được lấy từ bình riêng biệt. Nhờ đó, xe có thể sử dụng hỗn hợp, giảm mức phụ thuộc vào xăng trong khi công suất vẫn đảm bảo ở mức cao. Với động cơ V8, dung tích 5 lít, xe có công suất 500 mã lực, mô-men xoắn cực đại 950 Nm.
12. Tái sử dụng năng lượng phanh
Mỗi khi giảm tốc, hệ thống sẽ thu hồi năng lượng. Đây là hệ thống phổ biến trên các xe hybrid. BMW cũng có chiếc M3 mà mỗi khi phanh, năng lượng được thu hồi để cung cấp cho một máy phát điện nhỏ.
13. Chống bó cứng phanh ABS
Tác dụng chính của ABS là giúp tài xế vẫn có thể điều khiển xe khi phanh gấp. Một hệ thống thủy lực sẽ tác động để phanh theo kiểu nhấp nhả, giúp bánh không bị bó cứng. Qua đó, tài xế vẫn có thể điều khiển bình thường.
Cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường
Cùng với ABS, đây là giải pháp tăng cường một cách hiệu quả an toàn khi lái. Hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ giảm năng lượng truyền tới các bánh, bằng cách phanh, khi thấy có hiện tượng trượt. Xe sẽ phanh riêng biệt theo từng bánh để sao cho mức độ bám đường tổng thể ở mức tối đa.
Theo tính toán của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ, mỗi năm số tai nạn có thể giảm 5.300-9.600 vụ nếu toàn bộ xe đều trang bị cần bằng điện tử. (Xem video)
14. Bật-tắt động cơ tự động
Một số xe hiện nay có chức năng ngắt động cơ nếu thời gian chờ quá lâu và tự động bật lên khi tài xế đạp chân ga. Một trong những xe nổi tiếng trang bị công nghệ này là BMW 118i.
15. Vi sai định hướng mô-men xoắn
Một trong những cách khác để duy trì độ bám đường, ngoài phanh để giảm tốc độ quay, là sử dụng vi sai có khả năng hướng mô-men xoắn tới các bánh một cách riêng biệt. Nhờ đó xe sẽ có độ bám đường tốt hơn.
BMW X6M là mẫu xe sở hữu công nghệ này. Do đó nó đáp ứng hầu hết các điều kiện địa hình mà độ an toàn vẫn ở mức cao.
Mỹ Anh (theo Jalopnik)