Khu ẩm thực tại lễ hội thu hút được nhiều người |
TTO - Bắt đầu từ 8g sáng nay (27-3), hàng ngàn người đã đổ về sân vận động quân khu 7 để tham gia vào Lễ hội "Độc đáo Singapore" được quảng bá rầm rộ hơn 1 tháng qua.
Bất chấp cả cái nắng, nóng oi bức, đến gần 12h trưa, hàng trăm người vẫn tiếp tục đổ về tham gia vào ngày hội vui nhộn này. Nhưng bên trong ấy có gì...
"Độc đáo Singapore" có thật sự độc đáo?
Giọng nói sôi nổi của các MC đang dẫn các chương trình trò chơi ở sân bên trong lễ hội như động lực giúp hàng dài xe gắn máy chờ bấm thẻ bên ngoài cố gắng chịu đựng cái nóng oi bức đến khó chịu. Rồi cũng đến lượt từng người gởi được cái xe và rảo bước thật nhanh vào khu lễ hội bên trong.
Ấn tựơng đầu tiên khi nhìn thấy quang cảnh lễ hội: quả là sôi động với hàng ngàn người tham gia... Lúc này chắc chắn mọi người đều tự nhủ, quả là không uổng phí khi bỏ thời gian chịu nóng nực tham gia vào lễ hội này. Mọi người đều lao vào khám phá những điểm vui chơi giải trí nổi tiếng đã được quảng cáo như khu ẩm thực, vườn chim Jurong và Vườn thú đêm Night Safari, Đại lộ mua sắm Orchard Road hay Nhà hát Esplanade...
Rất nhiều hoạ sĩ nhí tham gia trò chơi "Cây cọ thần" |
Vườn chim Jurong nổi tiếng với hàng trăm loại chim nhưng rất tiếc khi bước vào tìm mãi mới thấy hai chú vẹt nhỏ được cột ở hai cây có gắn bảng "Khu chuồng vẹt", còn những khu khác chỉ thấy được dựng một bảng chú thích rõ ràng về đặc điểm sinh trưởng... ngoài ra chẳng thấy con chim nào cả.
MỌi người xếp hàng để vào Vườn thú đêm Safari |
Bước chân vào trong, cây cối rậm rạp, phòng mát rượi (từ những chiếc quạt phun sương) tạo cảm giác như bạn đang đi vào khu rừng thật sự, mọi người thứ tự di chuyển chăm chú tìm thú giữa ánh sáng mờ ảo. Từ từ hai chú hươu cao cổ hiện ra rồi đến các con khác như sư tử, beo, báo... nhưng rất tiếc chỉ là những hình ảnh mà thôi chẳng có con thú nào thật cả.
Đi xem thú trong vườn thú Safari, nhưng rất tiếc chẳng thấy con thú nào... |
Tiếp thị quảng bá du lịch thành công
Cái thành công của lễ hội này chính là sự quảng bá du lịch. Tổng cục du lịch Singapore đã có chiến dịch quảng bá rất rầm rộ qua website, tờ rơi, đăng quảng cáo trên báo chí... Tại website của lễ hội này, mọi thông tin liên quan đều được Ban tổ chức cập nhật đầy đủ, thu hút được gần 30.000 lượt người truy cập. Chưa kể gần đến ngày diễn ra lễ hội, mọi người đều nhận được những tờ rơi giới thiệu toàn bộ chương trình phát khắp nơi...
Đại lộ Orchard nổi tiếng, đến để xem thôi ! |
Về điều này bạn Hương, sinh viên năm 4 trường ĐH Mở Bán công nói: "Nếu so sánh với VN, những gì tôi thấy tại lễ hội này toàn là những cảnh đẹp nhân tạo. Còn tại VN với những phong cảnh tự nhiên đẹp và nổi tiếng như Huế, Phong Nha, Đà Lạt, Nha Trang... thì mình có thể ăn đứt họ về việc thu hút khách du lịch. Nhưng tôi thấy trước những sự kiện du lịch lớn như Festival Huế, Tây Nguyên, Festival biển... công tác quảng bá của mình còn rất kém. Hoặc đôi khi tham gia vào những hội nghị, triển lãm du lịch quốc tế thì hình ảnh của VN cũng rất mờ nhạt, mình chưa tạo tận dụng các cơ hội này để xúc tiến quảng bá du lịch, không để lại ấn tượng tốt đến với du khách quốc tế. Còn trong lễ hội này, mặc dù chương trình cũng không có gì đặc biệt, nhưng Singapore đã thành công về mặt quảng bá hình ảnh của đất nước mình đến khách tham quan... Đây là điều mà Tổng cục du lịch VN nên suy nghĩ lại".
Nghệ nhân người Ấn Độ đến từ Singapore đang biểu diễn nghệ thuật vẽ tay Henna độc đáo |
Nhìn cách quảng bá du lịch của Singapore, tôi không thể không nhớ đến những cơ hội quảng bá du lịch VN đã bị bỏ lỡ. Mới nhất là trong hội chợ du lịch thường niên tại thủ đô nước Đức mang tên ITB (Internationale Tourismus - Borse). Tại hội chợ này, trong khi những gian hàng của Trung Quốc, Thái Lan...luôn rộn rã những điệu nhảy, nhiều dịch vụ miễn phí phục vụ du khách với những cô gái mặc trang phục truyền thống đón tiếp mọi người đến tìm hiểu thông tin thì VN lại thờ ơ, bỏ qua cơ hội vàng tiếp thị du lịch đến những du khách phương tây... Và cách đây hơn 2 tháng, tại Hội chợ du lịch Travex được tổ chức tại Malaysia, VN cũng bỏ lỡ những cơ hội như vậy.
Tôi tự hỏi, đến bao giờ du lịch VN mới phát triển nếu Tổng cục du lịch VN không kịp nhìn lại...
Bài&ảnh: ĐAN TÂM