Đúng là rất nhiều vấn đề phải nói và thay đổi lúc này, nhưng tôi sẽ nói về thương hiệu giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam V-League.
Không biết có đúng không nhưng tôi sẽ trình bày V-League, sản phẩm của VFF và thương hiệu V-League tôi sẽ nói ở đây gồm: tên, logo và Cup.
Tại sao người hâm mộ phản ứng dữ dội như vậy?
Đơn giản vì người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong muốn VFF thay đổi để giúp V-League phát triển, nhưng phải bằng hành động chứ không phải bằng lời nói.
Làm sao để người hâm mộ thấy được rõ nhất VFF thay đổi?
Các câu lạc bộ và người hâm mộ rất hào hứng lập giải đấu mới có tên là Super Liga vì người hâm mộ không bao giờ tin là VFF có thể thay đổi V-League toàn diện. Họ không thích V-League, nghe thấy cái tên V-League là phát ngán.
VFF muốn khẳng định với người hâm mộ và câu lạc bộ là VFF sẽ thay đổi thật sự thì một trong những việc cần làm là đổi thương hiệu V-League với một thương hiệu mới. Nó thật buồn cười nhưng theo kinh tế thì có thể hiệu quả đấy! Hãy hỏi các nhà kinh tế thử xem khi một sản phẩm thương hiệu không bán được, mang tiếng xấu thì nên làm như thế nào?
Tại sao V-League cần một thương hiệu mới?
Cái tên V-League có những tiếng xấu; Thương hiệu V-League (tên, logo, Cup) về mặt nhận diện thương hiệu chưa phải chuyên nghiệp.
Một cái tên, logo và Cup mới
Chúng ta không nên đặt tên cho gọi là có mà nên nhìn nhận nó như một tên thương hiệu sản phẩm và muốn nó đẳng cấp, chuyên nghiệp, đi vào lòng người thì nên có tư vấn.
Ý tưởng của tôi
Tên: Đặt tên giải bóng đá mang ý nghĩa văn hóa lịch sử Việt Nam: Khẩu hiệu của người Việt là tên giải, linh vật hoặc biểu tượng của người Việt dùng thiết kế logo và Cup như Giải Vô địch Bóng đá Quốc gia Việt Nam The Win (Việt Nam Chiến Thắng).
Ý nghĩa của tên: Từ chiến thắng là khẩu hiệu dùng nhiều, có ý nghĩa với nhân dân Việt Nam. Cầu thủ, câu lạc bộ thi đấu hết mình không chỉ vì một danh hiệu vô địch mà vì sự chiến thắng chính bản thân mình, tinh thần đó mới quan trọng.
Không nên đặt chữ V thay cho từ Việt Nam; không nên đặt tên gắn với từ Champion, Super vì đã rất nhiều giải đặt cái tên đó. Nếu đặt những cái tên đó chúng ta như là hàng nhái vậy, không có một cái tên hoàn toàn khác biệt.
Logo và Cup:
Theo văn hóa Việt Nam thì linh vật, biểu tượng là: chim Lạc, trống đồng, con trâu, cây tre, con nghê... Do đó, theo tôi: Thiết kế logo có biểu tượng là chim Lạc, Cup Vô địch có hình dạng giống trống đồng (thân có hình chim lạc). Thiết kế logo có biểu tượng con nghê (Linh vật thuần Việt). Cup vô địch có hình dạng giống trống đồng. Thiết kế Logo có biểu tượng mang văn hóa Việt, Cup vô địch có hình dạng giống trống đồng
Ý tưởng khác: Tên (Tiếng Anh) hay Việt Nam Quyết Thắng, Việt Nam Tranh Hùng; Biểu tượng: lá cờ vuông... Đó là ý tưởng của riêng tôi, còn rất nhiều cái tên, biểu tượng, Cup mang ý nghĩa hơn.
Hy vọng giải bóng đá quốc gia Việt Nam có cái riêng, khác biệt của nó từ cái tên, logo, cúp trở đi! Và tôi muốn nói sáng tạo thực sự quan trọng. Hãy sáng tạo từ việc nhỏ nhất. Chúng ta làm việc không nên bảo thủ, dập khuôn, không chịu thay đổi điều đó thực sự khó phát triển. Thế giới này nếu không có sáng tạo, phát triển sẽ ra sao?
Tôi vẫn còn trẻ, chưa hiểu biết nhiều về bóng đá, kinh doanh và ý tưởng của tôi có thể chỉ giúp một phần nhỏ thôi và còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết! Rất mong muốn những người có tâm huyết, tài năng cung cấp các giải pháp, ý tưởng giúp bóng đá, thể thao Việt Nam phát triển.
Ngocedison