>> Thu hồi tập bài giảng đạo đức gây xôn xao dư luận
>> Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường tường trình về tập bài đạo đức
Trường THPT Đồng Hòa đã ngừng lưu hành và thu hồi tập bài giảng đạo đức gây xôn xao dư luận.
Mẹ Bé Bin: morningstar185912@yahoo.com đồng tình:“Mục đích của vấn đề này là hoàn toàn tốt, không phải là các trường nên có để học sinh trau dồi đạo đức trong thời buổi đạo đức một bộ phận giới trẻ đang đi xuống đó sao? Dù là học sinh lớp mấy thì thử ôn lại tất cả bài học đạo đức để chuẩn bị bước vào đời không phải là điều quan trọng sao? Tại sao chỉ chú tâm chê văn của cô Lai, mà không nghĩ đến hiệu quả và mục đích tốt đẹp của nó? Các bậc phụ huynh và một số học sinh cứ nghĩ “tôi lớn rồi, con mình lớn rồi, không cần đọc những điều cũ rích giản đơn đến thế”. Nhưng khi con mình, anh chị em mình hư hỏng hay không thành người thì lại đổ lỗi đã không được nhà trường nhắc nhở giáo dục đến nơi đến chốn? Tôi không chú tâm lắm đến cú pháp cấu trúc văn của cô Lai, tôi chỉ tự hỏi nếu nhà trường nào cũng chú trọng được đến vấn đề này như cô Lai mong mỏi, thì có phải là con tôi sau này dù lên đến lớp nào thì cũng yên tâm là không bị thầy cô bỏ quên việc nhắc nhở cần chú trọng đến trau dồi đạo đức hay không. Dù là việc nhỏ, dù là ít nhưng khi được nhắc đi nhắc lại thì trong đầu con trẻ sẽ “thấm lâu, khắc sâu" hơn. Thế không đúng hay sao?”.
“Cuốn sách với nội dung bình dị thiết thực, những bài giảng đạo đức giản đơn nhưng dễ hiểu, đi vào lòng người (ngoại trừ một số sai sót như kiểu tất cả đều là “tục ngữ”). Trong xã hội hôm nay tôi thấy nhiều giá trị nền tảng đạo đức trong gia đình, xã hội đang bị mai một. Nên việc tập san đạo đức này ra đời thể hiện người sưu tầm rất có tâm và khát khao khôi phục những giá trị xã hội quý giá đúc rút từ ngàn đời trước. Thật buồn khi phụ huynh “sốc” và nghĩ rằng “con mình phải học cái gì đó to tát vĩ đại hơn là học mấy kiến thức mà học sinh tiểu học cũng biết này”. Tôi nghĩ đúng là bệnh thành tích quá nặng. Xin hỏi: không biết những lễ nghĩa với ông, bà, cha, mẹ thầy cô hiện nay ngay cả sinh viên đại học đã thực hiện tốt chưa? đã được như học sinh tiểu học chưa? Nhắc lại những cách ứng xử văn hóa tốt đẹp là điều nên làm. Xin cảm ơn tác giả vì những tâm huyết của cô với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Xin tác giả đừng buồn vì những ý kiến trái chiều” - Lam Anh: laura_nguyen2000@yahoo.com chia sẻ.
Ủng hộ cách làm của hiệu trưởng nhưng Khánh: ngockhanh27@gmail.com cũng chỉ ra những điểm thiếu sót của cuốn sách: “Trước tiên cũng nên hoan nghênh sáng kiến của nhà trường. Họ đã có ý tưởng và hành động về việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Theo tôi thấy một số bài trong tập bài này có nội dung rất tốt, chỉ có điều là cách trình bày và ngôn từ chưa phù hợp. Nói chung là nên giữ ý tưởng này để thực hiện, và cần đầu tư bài bản hơn nữa để hoàn thiện tập bài học. Nếu Bộ Giáo dục ĐT và tất cả các trường cũng chú trọng vấn đề dạy các bài học đạo đức cho học sinh như trường này thì tôi nghĩ là TỐT QUÁ!”
Tương tự, Phạm Việt Hùng: phamviethung.dap2@gmail.com nhận xét kèm kiến nghị: “Về đạo đức, các em học sinh nước ta về cơ bản trong trường học đã được học những bài về sự cần thiết trau dồi đạo đức của bản thân. Tuy nhiên trong sách học đạo đức chỉ dẫn ra các dẫn chứng để liên hệ bản thân, mà chưa có nhiều phân tích. Theo cá nhân tôi, việc nhà trường THPT Đồng Hòa có các bài về đạo đức như vậy là đúng đắn. Bài đạo đức đã phân tích những đức tính tốt cần có trong mỗi học sinh như lời Bác Hồ dạy: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, khiêm tốn, thật thà, dũng cảm... Có phân tích như vậy thì mỗi học sinh mới thấm nhuần được hết ý nghĩa của các từ đó và vận dụng vào bản thân. Đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo xem xét và đưa vào sách học cho học sinh”
“Có thể thiện chí của bà Lai là có, nhưng trình độ viết bài chưa có nên câu chữ rất buồn cười, thậm chí ngớ ngẩn. Lẽ ra trước khi xuất bản, phổ biến, bà Lai nên cho biên tập lại cho đúng văn phong - văn phạm- từ ngữ. Khi viết bài này ra, vô hình trung bà Lai lộ 'tung tích' của mình là chưa đủ trình độ thì sẽ khó dạy học sinh... Nếu thầy cô giáo mà không làm đúng - nói đúng sẽ có tác dụng ngược đó...” - Manlee: manlee1920@yahoo.com nhận định.
Hao Tran tranhao007vn@gmail.com cho rằng nếu nội dung không truyền đạt đúng ý sẽ phản tác dụng: “Ý tưởng thì rất tốt nhưng thực hiện thì kém quá. Dù là gì thì khi phát cho học sinh đọc có nghĩa là muốn học sinh học, thì nội dung phải hết sức chăm chút. Không thể nói là “đây chỉ là tập bài giảng sưu tầm nên tôi nghĩ cách diễn đạt không cần quá mô phạm, mà làm sao để các em dễ hiểu mà thôi”, bởi vì nội dung quá cẩu thả thì học sinh sẽ hiểu sai, mà hiểu sai đương nhiên là làm sai…”
Từ phía 1 nhà giáo, Mai Văn Chiến maivanchien01@gmail.com nhấn mạnh: “Bản thân tôi cũng là một giáo viên, nhưng khi đọc được cuốn tập đạo đức này tôi không thể chấp nhận được.
Thứ nhất, với tư duy của một học sinh lớp 10 thì những điều có trong cuốn sách quá đơn giản và thiển cận. Tôi chắc chắn rằng con tôi đã được học tất cả điều đó từ khi còn học tiểu học, thậm chí còn được học một cách bài bản và chính xác hơn nhiều.
Thứ 2, tôi thấy người biên soạn cuốn sách này không hiểu thế nào là ca dao, là tục ngữ, thành ngữ, quán ngữ... Ngay cả ý nghĩa của nó cũng giải thích rất sơ sài thậm chí đến ngờ nghệch, có vẻ như cách thể hiện của một học sinh tiểu học hơn là một thạc sỹ.
Thứ 3, tôi thấy cuốn sách biên soạn không có logic. Các bạn cứ đọc mấy cuốn đạo đức của lớp 4 hoặc lớp 5 mà xem, còn thâm thúy, súc tích hơn rất nhiều.
Tôi mong bộ GD và ĐT nói chung và sở GD và ĐT Hải Phòng nói riêng cần có cách nhìn đúng đắn hơn, để các em có những cuốn sách tương xứng với với trình độ của người đọc”.
Trần Bách