>> Nhận diện những chiếc xe đắt nhất Việt Nam
Đắt, độc, đẳng cấp
Như đã nói, khi có điều kiện tài chính để sở hữu một chiếc siêu xe, với các đại gia Việt, việc lựa chọn xe như thế nào cũng là hết sức khó khăn. Khó ở đây là làm sao chiếc siêu xe đó phải "độc", phải lạ và in đậm dấu ấn cá nhân, nhưng lại phải đẳng cấp hơn những cái đã xuất hiện có như vậy mới không bị mang tiếng là theo đuôi và ông chủ mới được thêm phần kính nể.
Khi bà Dương Thị Bạch Diệp đặt mua chiếc Rolls-Royce Phantom, bà yêu cầu được khắc tên mình trên mặt táp lô và chọn màu trắng - xanh ( bạch - diệp) giống như tên của bà.
Những người mua sau cũng vậy luôn muốn có sự khác lạ và nổi bật cho chiếc xe của mình. Có đại gia đặt chiếc Phantom đã yêu cầu hãng thay thế logo Spirits of Ecstasy cùng các nút bấm bằng vàng 9999 nguyên chất hoặc bằng bạch kim theo sở thích riêng và cũng để chứng tỏ sự giàu có, sang trọng.
Sau khi bà Dương Bạch Diệp mua Rolls-Royce Phantom, dân chơi xe Hà Thành cũng lao xao với chuyện 1 đại gia muốn chơi trội, đặt 1 cặp đôi Rolls-Royce Phantom một màu đen và 1 màu đỏ để ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh mỗi nơi 1 chiếc.
Hay như dân chơi Lamborghini cũng vậy, năm 2007 người ta thoả mãn với Lamborghini Gallardo, thì bước sang năm 2008, chuyển sang hàng độc hơn và Lamborghini Murcielago. Sau đó,Lamborghini Murcielago LP640, Murcielago LP670-SV lần lượt được rước về Việt Nam.
Giá xe không chỉ lên tới cả trăm ngàn USD mà tốc độ, công suất cũng "khủng" hơn, nội thất sang trọng, động đáo hơn và xe cũng hiếm hơn, có những mẫu trên thế giới chỉ có vài chục hoặc vài trăm chiếc. Cứ thế, các siêu xe về sau liên tục xô ngã kỷ lục của siêu xe về trước...
Người ta nói rằng dân chơi siêu xe không khác gì con nghiện, khi đã mê siêu xe mà trong một vài tháng, năm, không tìm được con xe mới, độc nào thì dễ mất ăn, mất ngủ.
Càng về sau dân chơi càng tìm đến sự khác lạ độc đáo và đẳng cấp với những mẫu xe khủng. Dân chơi siêu xe Việt Nam cũng đang hướng tới những siêu xe hàng khủng là Bugatti Veyron 16.4 SuperSport, Aston Martin One-77 và Lamborghini Reventon.
Cả 3 siêu xe trên đều thuộc loại cực đắt, có giá xuất xưởng từ 1,4 đến 2,5 triệu USD và số lượng rất hạn chế, chẳng hạn như Aston Martin One-77 trên thế giới chỉ có đúng 77 chiếc. Hay dân chơi cũng khao khát tìm đến với Rolls-Royce Phantom phiên bản rồng đặc biệt chỉ sản xuất 33 chiếc.
Thiết kế xe theo số đo, sở thích chủ nhân
Tuy nhiên dân chơi siêu xe chỉ đánh giá cao những chiếc xe mà chủ nhân của nó đặt mua chính hãng, chứ không phải là mua lại xe cũ của người khác. Đặt chính hãng thì tốn kém hơn, nhưng người mua được làm thượng đế một cách đúng nghĩa.
Chẳng hạn với Rolls-Royce ngay từ ghế ngồi, khoảng cách để chân cũng được thiết kế dựa trên các số đo của chủ nhân. Những xe mua lại tuy giá rẻ hơn, nhưng không thể có được những điều này.
Khi đặt xe, thông qua việc lựa chọn đồ trên xe còn phản ánh trình độ, sự am hiểu của chủ nhân chiếc xe. Khi đã có tiền đặt siêu xe thì các đại gia cũng có những đòi hỏi khác lạ. Hầu hết chủ nhân các siêu xe trước khi đặt hàng đều nhờ thầy "phán" xem mệnh của họ hợp với màu xe gì; rồi các vật liệu sử dụng trong xe cũng vậy. Gỗ màu gì, da bọc màu gì, thậm chí là gỗ (mộc) hay kim loại ( kim) không hợp với mệnh của chủ nhân thì thay bằng vật liệu khác.
Ngoài ra những sở thích riêng, những đồ chơi yêu thích của chủ nhân cũng được đưa vào danh sách chọn lựa, đặt hàng và trong số đó có không ít những sở thích rất khác người. Chẳng hạn người ta thường chọn thêm vài món đồ chơi khác lạ và trả thêm khoảng 20.000-30.000 USD, tức là bằng với giá xuất xưởng của một chiếc xe tốt cỡ như Toyota Camry, BMW 3-Series, Ford Escape hoặc Mercedes Benz C Class! Thậm chí khách có thể trả thêm ngay những khoản tiền cỡ như trên nữa chỉ để thay đổi chút ít về màu sơn hoặc chất liệu loại gỗ ốp trong xe.
Có người mua lại quan tâm tới động cơ, kiểu dáng và tính năng... không bằng những chi tiết như nội thất làm bằng da loại gì, ốp gỗ lấy từ cánh rừng nào hoặc công nhân đã làm ra chiếc xe.
Do trả rất nhiều tiền nên những sở thích riêng của khách hàng luôn được nhà sản xuất đặt lên hàng đầu và đáp ứng tối đa trong khả năng.
Với những xe sản xuất hàng loạt, khách hàng cùng lắm là đặt được màu sơn theo ý. Còn ở Rolls-Royce hay Maybach, khách có thể làm mọi điều tuỳ ý thích. Maybach cho thượng đế tới 2 triệu tùy chọn. Tức là hãng này có thể làm ra ít nhất 2 triệu xe mà không cái nào giống cái nào.
Điều này cũng nói lên vì sao siêu xe phần lớn là những sản phẩm đơn chiếc, không cái nào giống cái nào và thường làm theo đơn đặt hàng cũng như có số lượng hạn chế. Những hãng sản xuất siêu xe cho biết, họ không sản xuất một siêu xe đắt tiền để tích trữ, mà mỗi chiếc cần phải có sẵn chủ trước khi ra đời.