>> Xóa những “nét xấu xí” của xe buýt Hà Nội
Mỗi khi đến giờ tan tầm, xe bus không thể đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân. Khi ấy xe chở đầy người, đầy đến nỗi khi đến điểm dừng tài xế mở cửa ra, hành khách nào không bám chặt rất dễ bị “tràn” ra khỏi xe giống như nước quá đầy bị tràn ra khỏi ly... Cảnh tượng trên xe thì thật... hãi hùng, ai cũng cố chen cho mình được 1 chỗ đứng để đảm bảo khi xe phanh gấp sẽ không bị ngã. Nếu không may ta nhấc 1 chân lên khi đang đứng trên xe bus lúc đông người thì ôi thôi, đã có ngay người khác đứng vào chỗ ấy, và đương nhiên ta chỉ còn được đứng bằng 1 chân trên suốt hành trình còn lại cùng xe bus.
Mùa đông đi xe bus giờ tan tầm thì đảm bảo sẽ được ấm áp vì quá nhiều hơi người trên xe. Còn mùa hè lên xe bus lúc đông người thì cứ như hỏa lò, nóng hầm hập còn hơn cả đứng giữa trời nắng.
Xe bus quá tải dẫn đến trường hợp xe bus phải bỏ bến. Điều này cũng đúng vì xe đã quá đầy người rồi, làm sao mà nhét thêm người được nữa. Nhưng điều đáng nói ở đây là xe bỏ bến nhiều, người dân đi xe bus đợi hết xe nọ đến xe kia đi qua mà xe nào cũng đầy người, không thể lên được nữa. Có những khi đợi đến cả tiếng đồng hồ cũng không lên được xe.
Ví dụ nhiều hôm tôi đứng ở bến xe bus Kiều Mai đợi xe 29 suốt từ 6h kém 15 cho đến tận 8h, mà vẫn không thể lên được xe vì xe đã đầy khách từ những bến trước. Hậu quả là muộn giờ học, giờ làm, hay lỡ việc xảy ra thường xuyên đối với những người đi xe bus như tôi. Như thế này thì làm gì lại có nhiều người dám dũng cảm chọn xe bus để đi lại nữa?
Xe bus đông cũng là địa điểm lý tưởng cho những kẻ móc túi trên xe bus tha hồ hoành hành. Rất nhiều người đã mất tiền, điện thoại và nhiều vật dụng có giá trị khác khi đi xe bus. Mỗi lượt đi xe bus hành khách thường chỉ phải trả từ 3.000 đến 5.000 đồng và được phụ xe xé cho 1 chiếc vé. Thế nhưng thường trả tiền thì có, mà việc đưa vé cho hành khách thì rất nhiều phụ xe lờ đi. Việc này xảy ra nhiều trên xe bus số 44 và 1 số xe bus khác.
Ngoài ra xe bus còn đóng góp 1 lượng lớn khí thải xả vào môi trường thành phố. Không ít xe bus đi qua đoạn nào là khói bụi đen kịt đoạn ấy, làm các xe đi sau và nhà dân hứng trọn lượng khói bụi đó. 1 ngày chỉ cần 10 chiếc xe bus như vậy đi lại trên đường thì lượng khói bụi thải ra môi trường đã rất lớn. Vì vậy chúng ta sẽ khó có thể thực hiện mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường, khi những chiếc xe bus như vậy còn tồn tại.
Ôi Thủ đô Hà Nội yêu quý, tại sao lại nhiều khói bụi và tiếng ồn đến thế này? Không khí và môi trường Thủ đô không thể để tình trạng như thế mãi được đâu… Tôi mong các vị giới chức thành phố, các cơ quan chức năng có liên quan, nhanh chóng có biện pháp khắc phục tình trạng trên.
Duong Thu Hien
email: hienthuchb@yahoo.com