Chờ đến khi xe bus trở thành "bạn đồng hành" thân thiện

Nơi đăng và chia sẽ các Thông tin, tin tức không thuộc những mục trên

Chờ đến khi xe bus trở thành "bạn đồng hành" thân thiện

Gửi bàigửi bởi YTSTNews » 24 Tháng 4 2012, 14:51

(Dân trí) - Xe bus là loại phương tiện có rất nhiều ưu điểm đối với một đất nước đang phát triển như VN. Song chúng tôi đã và vẫn tiếp tục chờ cho đến khi nào có thể tin tưởng được xe bus thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiện trên mọi nẻo đường...
 >>  Xóa những “nét xấu xí” của xe buýt Hà Nội
(ảnh minh họa)

 

Xe bus là phương tiện đi lại rẻ tiền, giúp cho người nghèo và đa số các bạn sinh viên được đi lại thoải mái trong thành phố mà không phải lo tốn kém. Đặc biệt trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay, đi xe bus cũng là một giải pháp cho cố gắng cắt giảm chi tiêu của nhiều người lao động. Cùng với đó khi giá xăng tăng cao, nếu nhiều người đi xe bus sẽ góp phần tiết kiệm được nhiều tiền của cho đất nước, đồng thời có thể góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia. Với những người đi học, đi làm xa thì xe bus quả là phương tiện lý tưởng, vì nếu đi xe bus thì “mưa không đến mặt, nắng chẳng đến đầu”. Chẳng những thế bài toán về tắc nghẽn giao thông ở Việt Nam sẽ được giải quyết phần nào…
 
Lợi ích thì nhiều và chắc là ai cũng biết. Thế nhưng vì sao rất nhiều người vẫn không chọn loại phương tiện xe bus này khi tham gia giao thông? Lý do khiến nhiều người không thích đi xe bus ở nước ta thì cũng nhiều lắm. Xe bus đi  cực ẩu, việc xe bus phóng nhanh vượt ẩu và gây ra tai nạn thì cũng đã được rất nhiều người biết đến. Điều tôi muốn đề cập ở đây còn là chuyện nhiều tài xế, phụ xe khi tham gia giao thông ứng xử còn thiếu văn hoá.
 
Ví dụ như khi đi trên đường, tôi cũng đã chứng kiến những cảnh xe máy vượt trước xe bus, làm tài xế xe bus tức giận phi lên, ép cho chiếc xe máy ấy tới bị đổ thì mới thôi.  Lái xe bus thường cậy xe mình to để ép xe nhỏ, không những gây tai nạn cho xe máy bị chèn mà còn làm ảnh hưởng đến rất nhiều phương tiện khác khi đang lưu thông trên đường. Thái độ của nhiều tài xế và phụ xe bus đối với người đi xe bus không khác gì chủ đối với tớ… Hành khác đi xe bus nhiều khi phải khúm núm trước sự hống hách của lái và phụ xe.

 

Mỗi khi đến giờ tan tầm, xe bus không thể đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân. Khi ấy xe chở đầy người, đầy đến nỗi khi đến điểm dừng tài xế mở cửa ra, hành khách nào không bám chặt rất  dễ bị “tràn” ra khỏi xe giống như nước quá đầy bị tràn ra khỏi ly... Cảnh tượng trên xe thì thật... hãi hùng, ai cũng cố chen cho mình được 1 chỗ đứng để đảm bảo khi xe phanh gấp sẽ không bị ngã. Nếu không may ta nhấc 1 chân lên khi đang đứng trên xe bus lúc đông người thì ôi thôi, đã có ngay người khác đứng vào chỗ ấy, và đương nhiên ta chỉ còn được đứng bằng 1 chân trên suốt hành trình còn lại cùng xe bus.

 

Mùa đông đi xe bus giờ tan tầm thì đảm bảo sẽ được ấm áp vì quá nhiều hơi người trên xe. Còn mùa hè lên xe bus lúc đông người thì cứ như hỏa lò,  nóng hầm hập còn hơn cả đứng giữa trời nắng.

 

Xe bus quá tải dẫn đến trường hợp xe bus phải bỏ bến. Điều này cũng đúng vì xe đã quá đầy người rồi,  làm sao mà nhét thêm người được nữa. Nhưng điều đáng nói ở đây là xe bỏ bến nhiều, người dân đi xe bus đợi hết xe nọ đến xe kia đi qua mà xe nào cũng đầy người, không thể lên được nữa. Có những khi đợi đến cả tiếng đồng hồ cũng không lên được xe.

 

Ví dụ nhiều hôm tôi đứng ở bến xe bus Kiều Mai đợi xe 29 suốt từ 6h kém 15 cho đến tận 8h, mà vẫn không thể lên được xe vì xe đã đầy khách từ những bến trước. Hậu quả là  muộn giờ học, giờ làm, hay lỡ việc xảy ra thường xuyên đối với những người đi xe bus như tôi. Như thế này thì làm gì lại có nhiều người dám dũng cảm chọn xe bus để đi lại nữa?

 

Xe bus đông cũng là địa điểm lý tưởng cho những kẻ móc túi trên xe bus tha hồ hoành hành. Rất nhiều người đã mất tiền, điện thoại và nhiều vật dụng có giá trị khác khi đi xe bus. Mỗi lượt đi xe bus hành khách thường chỉ phải trả từ 3.000 đến 5.000 đồng và được phụ xe xé cho 1 chiếc vé. Thế nhưng thường trả tiền thì có, mà việc đưa vé cho hành khách thì rất nhiều phụ xe lờ đi. Việc này xảy ra nhiều trên xe bus số 44 và 1 số xe bus khác.

 

Ngoài ra xe bus còn đóng góp 1 lượng lớn khí thải xả vào môi trường thành phố. Không ít xe bus đi qua đoạn nào là khói bụi đen kịt đoạn ấy, làm các xe đi sau và nhà dân hứng trọn lượng khói bụi đó. 1 ngày chỉ cần 10 chiếc xe bus như vậy đi lại trên đường thì lượng khói bụi thải ra môi trường đã rất lớn. Vì vậy chúng ta sẽ khó có thể thực hiện mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường, khi những chiếc xe bus như vậy còn tồn tại.

 

Ôi Thủ đô Hà Nội yêu quý, tại sao lại nhiều khói bụi và tiếng ồn đến thế này? Không khí và môi trường Thủ đô không thể để tình trạng như thế mãi được đâu… Tôi mong các vị giới chức thành phố, các cơ quan chức năng có liên quan, nhanh chóng có biện pháp khắc phục tình trạng trên.

 

Chúng tôi đã chờ và sẽ tiếp tục chờ...
 

Duong Thu Hien 

email:  hienthuchb@yahoo.com

Sưu tầm từ dantri
Hình đại diện của thành viên
YTSTNews
 
Bài viết: 153
Ngày tham gia: 24 Tháng 7 2007, 17:55


Ads are not endorsed by ytuongsangtaovn.com or the staff thereof and visitors should perform their own due diligence on the product or service offered.

Google Ads
 
Đến từ: Google.com

Quay về TT YT&ST khác

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến259 khách


cron