Các chuyên gia hàng đầu của hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã dành nhiều năm để xác định nhu cầu và điều cần thiết nhất của người tiêu dùng trong tương lai để đi trước các đối thủ cạnh tranh, như Google, Apple và cả Samsung, LG, Motorola.
Năm 2007, Nokia đã chi đến 8,9 tỷ USD (5,6 tỷ euro) - khoảng 11% trong tổng doanh số 51 tỷ euro để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Khoảng 27% nhân viên - 30.000 người - làm việc trong bộ phận nghiên cứu và phát triển, trong đó có 700 người thực hiện các nghiên cứu dài hạn.
Trung tâm nghiên cứu của Nokia có các trụ sở tại Anh, Mỹ, Trung Quốc, Thụy Sỹ, Phần Lan, và nhiều nước khác.
Theo Leo Kaerkkaeinen, GD Trung tâm nghiên cứu của Nokia, hiện tại hãng đang đang lên ý tưởng cho những chiếc điện thoại của năm 2015.
Mặc dù không tiết lộ các bí mật về ý tưởng nhưng ông này có cho biết, trong điện thoại trong tương lai có thể được trồng trong bình, lọ giống như là cây cối, hoặc thậm chí người dùng có in được điện thoại. Nếu câu nói đùa của Kaerkkaeinen trở thành sự thật thì thị trường điện thoại trong tương lai sẽ rất thú vị.
Anten tích hợp là một trong những phát kiến của Nokia và hiện tại, bộ phận này là một phần không thể thiếu trong các điện thoại hiện có mặt trên thị trường.
Ông Kaerkkaeinen tiết lộ, Nokia đang tiến hành thử nghiệm những chiếc điện thoại có thể giúp chẩn đoán bệnh tật - công nghệ này có thể rất hữu ích cho những địa phương không gần các bệnh viện, trạm xá.
Nokia cũng đã nghiên cứu để đưa cảm biến GPS đến gần với người dùng hơn. Chip GPS trong điện thoại tương lai sẽ có thể đoán trước được lưu thông trên các tuyến đường giao thông.
“Để kiểm tra, chúng tôi bố trí hàng trăm ô tô tham gia giao thông, và sau đó theo dõi thông báo dự đoán lưu thông của các tuyến đường từ điện thoại. Kết quả dự đoán giao thông của cảm biến khá khả quan”, Kaerkkaeinen cho biết.
Trong nhiều năm qua nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động ở các nước mới nổi, như Trung Quốc, Ấn Độ, đã tạo nên thành công của Nokia. Riêng năm ngoái, gần 20% doanh số của Nokia xuất phát từ 2 nước này.
Nokia đang tiến hành nghiên cứu để hiểu rõ hơn nhu cầu trong tương lai của thị trường này. “Chúng tôi muốn xóa nhòa khoảng cách kỹ thuật số của người tiêu dùng”, Kaerkkaeinen chia sẻ.