“Cười: 0 điểm”, màn hình hiện ra dòng chữ “đo” độ tươi tỉnh của Endo.
Rồi cô bỏ nét mắt gườm gườm, máy tính phản ứng cũng “vui tươi” theo, cho cô điểm 70.
Công ty của Endo đã lắp đặt hệ thống trên để giúp các nhân viên kiểm tra nụ cười của họ trước khi bước ra giáp mặt với khách hàng. Mặc dù sự kiểm tra này là không bắt buộc, nhưng ở hầu hết các nhà ga lớn như Shinagawa, 250.000 hành khách đi lại mỗi ngày có thể bị xô đẩy, chen lấn và một gương mặt tươi tỉnh, hạnh phúc có thể theo họ suốt cả ngày.
“Cười là cách giúp gây ảnh hưởng của chúng tôi với khách hàng. Tôi nghĩ bầu không khí chật chội, đông đúc, náo nhiệt trên tàu sẽ trở nên dễ chịu hơn bằng một nụ cười”, Endo cho biết. Công việc của cô bao gồm cả giúp các hành khách bị lạc đường và giải quyết những sự cố liên quan đến vé tàu.
Phần mềm “đo nụ cười” được công ty Omron của Nhật sản xuất, nhằm đưa ra phân tích về nụ cười dựa trên những đặc điểm trên khuôn mặt, từ độ cong của khóe môi, di chuyển của mắt tới những nếp nhăn.
Sau khi “quét” mặt, thiết bị sẽ cho ra đánh giá theo thang điểm từ 0-100, dựa vào giá trị ước tính đáp ứng những đặc điểm của một nụ cười lớn hết cỡ.
Đối với những ai có nụ cười chưa đạt, màn hình máy tính sẽ nhảy ra dòng chữ để khuyến khích, từ “bạn trông vẫn nghiêm nghị quá” tới “mở khóe miệng ra nào”.
Taichi Takahashi, người phụ trách quan hệ công chúng tại phòng điều hành tàu, cho biết hệ thống “đo nụ cười” trên cho phép các nhân viên có cơ hội tự kiểm tra mình trước khi đi làm việc.
“Tôi cho rằng chúng tôi trước đó đã không có nhiều cơ hội để nhìn rõ mặt mình như thế này và trước đây phải mất rất nhiều thời gian để kiểm tra nét mặt khi đi làm việc”, Takahashi cho biết.