Có thể xây dựng cả 2 hầm chính qua đèo Hải Vân

Nơi đăng và chia sẽ các Thông tin, tin tức về Ý tưởng và Sáng tạo trong lĩnh vực Văn hóa - Xã hội - Giáo dục

Có thể xây dựng cả 2 hầm chính qua đèo Hải Vân

Gửi bàigửi bởi Theme Hunter » 16 Tháng 7 2010, 14:20

Theo thiết kế, dự án hầm đường bộ qua đèo gồm 2 hầm chính và phụ (hầm lánh nạn). Nhưng nay, các chuyên gia và kỹ sư trên công trường nảy ra một ý tưởng mới, có thể xây dựng cả 2 hầm chính nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tiết kiệm kinh phí.

Hơn 7 tuần kể từ ngày cửa hầm chính phía bắc đèo Hải Vân chính thức được mở (20/4), đến nay, đường hầm đã xuyên sâu vào vách núi một đoạn khoảng 20 m, với chiều rộng là 11,76 m và chiều cao 7,5 m. Nhà thầu đã tập trung thi công hầm chính trước mà không làm hầm phụ như phương án được đặt ra. Lý giải về việc này, các chuyên gia và kỹ sư cho biết, họ đang nảy ra một ý tưởng táo bạo là có thể xây dựng cả 2 hầm chính trong thời điểm hiện nay mà không phải chờ 10-15 năm sau. Chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 85) và Bộ GTVT cũng tán thành bởi lẽ đây cũng là ý định ban đầu của họ.

Hơn nữa, theo tính toán, nếu làm 1 hầm chính và 1 hầm phụ thì tốn khoảng 115 triệu USD. Khi đấu thầu, vì cạnh tranh quyết liệt, giá trúng thầu thấp hơn rất nhiều so với dự toán, chỉ 72 triệu USD. Vốn dư sau khi đấu thầu của dự án còn khoảng hơn 40 triệu USD. Số tiền này chính là lý do để các chuyên gia, kỹ sư, chủ đầu tư và Bộ GTVT nghĩ ra việc tận dụng nó để biến hầm phụ thành hầm chính. Một lý do khác là đảm bảo an toàn giao thông khi qua hầm. Các kỹ sư, chuyên gia phân tích rằng theo thiết kế, hầm chính không có dải phân cách ở giữa nên việc lưu thông 2 chiều với mật độ phương tiện trên quốc lộ 1A tăng cao như hiện nay rất dễ xảy ra tai nạn và nguy cơ ùn tắc giao thông trong hầm là khó tránh khỏi. Hầm phụ lánh nạn với khẩu độ nhỏ hẹp (4,7 m x 3,8 m) chỉ có thể giải quyết lưu thông một chiều khi hầm chính xảy ra sự cố.

Do vậy, nếu ở thời điểm hiện nay, làm cùng một lúc 2 hầm chính sẽ có lợi rất lớn. Trước hết là năng lực thông xe qua 2 hầm chính sẽ tăng gấp đôi so với 1 hầm chính và có thể đảm bảo lưu thông trên quốc lộ 1A được thông suốt trong vòng 50-70 năm tới. Ngoài ra, môi trường không khí trong hầm sẽ thoáng hơn. Về lợi ích tài chính, các chuyên gia, kỹ sư cho rằng nếu làm ngay bây giờ thì thời gian lẫn kinh phí thi công sẽ tiết kiệm được rất nhiều do không phải mất công chuẩn bị các thủ tục, công trường... Thời gian thi công 2 hầm chính ước tính sẽ chỉ tăng thêm khoảng 7-8 tháng, kinh phí tăng 30-35 triệu USD. Còn nếu sau 10-15 năm sau mới nâng cấp, cải tạo hầm phụ thành hầm chính thì thời gian và kinh phí xây dựng cũng sẽ gấp 2-3 lần. Bộ GTVT vừa trình Chính phủ ý tưởng trên và phía nhà tài trợ vốn JBIC cũng rất ủng hộ.

(Theo Thanh Niên, 12/6)

Sưu tầm từ vnexpress
Hình đại diện của thành viên
Theme Hunter
 
Bài viết: 120
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2007, 23:45


Ads are not endorsed by ytuongsangtaovn.com or the staff thereof and visitors should perform their own due diligence on the product or service offered.

Google Ads
 
Đến từ: Google.com

Quay về TT YT&ST về Văn hóa - Xã hội - Giáo dục

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến118 khách


cron