Dự thi TTVN: Game 'Tướng quân'

Nơi đăng và chia sẽ các Thông tin, tin tức về Ý tưởng và Sáng tạo trong lĩnh vực Khoa học - Công nghệ

Dự thi TTVN: Game 'Tướng quân'

Gửi bàigửi bởi Inviblesi » 16 Tháng 7 2010, 14:23

Với ý tưởng tái hiện lịch sử giữ nước của dân tộc, Tướng quân là game chiến thuật đồ họa 3D "made in Vietnam" đầu tiên. Ít ai biết rằng tác giả chương trình lại là một chàng trai 20 tuổi, sinh viên Đại học Bách Khoa, Hà Nội.

Là một người rất nghiền dòng game chiến thuật, em thấy ngành phần mềm Việt Nam đang bỏ ngỏ thị trường tiềm năng này. Điều đó thôi thúc em thiết kế Tướng quân, Trương Hải Nam, thí sinh ít tuổi nhất trong cuộc thi TTVN 2003, tâm sự với VnExpress.

Qua gần hai năm tìm hiểu các trò chơi có sẵn như Warcraft hay Heroes, Nam đã cải tiến và xây dựng "đứa con tinh thần" của mình với một diện mạo mới. Sử dụng ngôn ngữ lập trình Delphi, Tướng quân là sự kết hợp ba thể loại trò chơi đang được ưa chuộng hiện nay: game chiến thuật theo lượt, game chiến thuật thời gian thực và game nhập vai hành động. Người chơi có thể xây dựng đất nước, điều binh những trận chiến lớn và nhập vai các mãnh tướng trong lịch sử Việt Nam.

Trong chế độ đi theo lượt (turn-based strategy), Tướng quân khá sát với thực tế chiến tranh. Trước hết, người chơi chỉ được chuyển quân theo những con đường đã có hoặc được công binh xây dựng chứ không chạy lung tung như thường lệ. Thiết kế này cho phép hoạch định chiến lược phòng thủ bằng cách phá đường, cầm chân các quân đoàn đối phương. Cũng có yếu tố tài nguyên như vàng hay lương thực, song các game thủ sẽ phải dự trữ các tài nguyên này ở nơi trú quân và mang theo khi hành quân. Điều đó cho phép họ bao vây một cứ điểm hoặc cướp lương, khiến đối phương không đánh mà tan khi hết quân nhu.

Trong chế độ chiến thuật thời gian thực (real-time strategy), quân đội được thiết kế linh hoạt để vừa di chuyển, vừa tấn công hay phòng thủ. Các đơn vị vừa hành quân hay đánh trận sẽ mất sức và giảm khả năng chiến đấu. Về mặt kỹ thuật, đồ họa 3D cho phép người chơi quan sát chi tiết một khu vực hoặc tổng thể lớn. Tuy nhiên, thiết kế góc nhìn thực khiến họ chỉ được nhìn từ góc độ của một chỉ huy, nghĩa là ngang tầm mắt. Họ phải chiếm những cao điểm để quan sát toàn cảnh và dễ kiểm soát binh lính. Ngoài ra, game cũng sử dụng yếu tố phép thuật để tăng khả năng của một số đơn vị đặc biệt.

Trong chế độ nhập vai hành động (action role playing), nhiệm vụ rất phong phú và người chơi tự do lựa chọn phương thức hành động. Nhiều nhân vật phụ trong thế giới game có tính tương tác cao, có thể suy tính để phát sinh những hành vi không lặp lại, làm cốt truyện sinh động hơn.

Bước đầu, Tướng quân yêu cầu máy tính có cấu hình tối thiểu là bộ xử lý 1 GHz, bộ nhớ 128 MB, video card 32 MB hỗ trợ OpenGL 1.2, màn hình hỗ trợ độ phân giải 800x600x32 bit. Đây là cấu hình bình thường với đa số game chiến thuật, Nam giải thích.

Hiện tại, trong bản demo, chương trình chỉ hỗ trợ chế độ chiến thuật thời gian thực với một số bản đồ hạn chế. Thời gian, nhân sự và thông tin là những trở ngại khiến em chưa thể hiện thực hóa mọi ý tưởng của sản phẩm, Nam cho biết.

Trong tương lai, để có thể phát triển Tướng quân, Nam rất cần đến sự giúp đỡ của mọi người. Em chỉ là một lập trình viên nên rất cần đội ngũ thiết kế nhân vật và một công ty đứng ra phân phối sản phẩm với giá rẻ, cậu sinh viên nói.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo TTVN 2003, cho biết ban giám khảo rất trân trọng sản phẩm này bởi tác giả của nó là người đầu tiên ở Việt Nam làm phần mềm về game. Ông Nam đánh giá cao ý tưởng và công nghệ của trò Tướng quân.

Thanh Tùng

 
Sưu tầm từ vnexpress
Hình đại diện của thành viên
Inviblesi
 
Bài viết: 76
Ngày tham gia: 03 Tháng 7 2007, 13:46
Đến từ: Vietnam


Ads are not endorsed by ytuongsangtaovn.com or the staff thereof and visitors should perform their own due diligence on the product or service offered.

Google Ads
 
Đến từ: Google.com

Quay về TT YT&ST về Khoa học - Công nghệ

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến25 khách


cron