Giải mã sự phát triển “thần kỳ” của Huawei

Nơi đăng và chia sẽ các Thông tin, tin tức về Ý tưởng và Sáng tạo trong lĩnh vực Kinh doanh - Kinh tế

Giải mã sự phát triển “thần kỳ” của Huawei

Gửi bàigửi bởi YTSTNews » 22 Tháng 8 2011, 19:02

"Khủng hoảng, sự tuột dốc và thậm chí khả năng phá sản của Huawei đang dần đến. Chúng ta đang ở mùa xuân nhưng mùa đông đang đến rất gần. Đừng quên rằng con tàu Titanic trước đây đã khởi hành trong niềm hân hoan cao độ."

Đó là câu nói của Nhậm Chính Phi - người sáng lập Huawei ở thời điểm đỉnh cao bong bóng công nghệ năm 2000. Hẳn không có nhiều ông chủ có thể cẩn trọng như ông. Ông đã đúng khi sợ hãi rằng bong bóng công nghệ sẽ vỡ và phá hủy công ty mà ông sáng tạo ra. Và người thuyền trưởng ấy đã lèo lái con tàu của mình qua cơn sóng gió thế nào? Ông Zhao Wei Jun, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam đã đưa ra câu trả lời và cũng chính là chìa khóa giải mã cho sự thành công “thần kỳ” của Huawei.

Thưa ông, được biết khi  Huawei được thành lập chỉ với 21.000 nhân dân tệ (tương đương 4400USD tỷ giá thời đó) vào năm 1988. Vậy bằng cách nào mà doanh thu 2010 của Huawei ước tính đạt 28 tỷ đô la Mỹ?

Ban đầu Huawei nhập switch điện thoại từ Hồng Kông và sau đó quyết định sản xuất sản phẩm của riêng mình. Mỗi năm, công ty chi ra khoảng 10% doanh thu vào hoạt động nghiên cứu và phát triển. Tôi đặt mục tiêu giúp Trung Quốc phát triển ngành viễn thông và đưa ra chiến lược "Sử dụng khu vực nông thôn để phát triển và cuối cùng thâu tóm các thành phố."

Huawei cảm thấy rằng rất khó để bán sản phẩm cho các công ty tại các thành phố ven biển của Trung Quốc, nơi mà công ty nhà nước đã có độ phủ rất lớn. Huawei quyết định "tấn công" vào các thị trường tỉnh. Kết quả khả quan, công ty nhanh chóng thuyết phục được các công ty địa phương mua sản phẩm của mình và dùng hoạt động kinh doanh này làm nền tảng. Chiến lược này cũng được áp dụng tại nước ngoài. Tại châu Âu, chính phủ Nga trở thành khách hàng đầu tiên của Huawei. Sau đó, công ty thâm nhập vào châu Âu thông qua việc bán sản phẩm cho những công ty kẹt tiền tại châu Âu với mức giá hạ 25%. Tại châu Phi, ngành viễn thông di động hẳn khó có thể phát triển ấn tượng nếu không có nguồn cung thiết bị giá rẻ của Huawei.

Theo ông, đâu là mấu chốt của vấn đề để Huawei nhanh chóng đạt được những kết quả hết sức khả quan đó?

Đúng, phải có mấu chốt của vấn đề. Đó là Huawei khác biệt với nhiều công ty Trung Quốc khác. Huawei tránh đầu cơ vào bất động sản và thị trường chứng khoán. Công ty đặt khách hàng lên trên hết và phát triển sản phẩm hợp tác với các bên vận hành mạng.

Công ty không ngại ngần tham khảo ý kiến của các chuyên gia nước ngoài. Sau khi đến thăm Mỹ vào cuối thập niên 1990, công ty quyết định dành 3% doanh thu hàng năm để mua dịch vụ tư vấn từ các công ty phương Tây như IBM. Tại châu Âu, Huawei thâm nhập được vào các thành phố. Tháng 5/2011, Huawei nhận được đơn hàng sản xuất thiết bị hệ thống di động đầu tiên từ công ty liên doanh Everything Everywhere.

Có lẽ trong lịnh sử ngành công nghệ viễn thông thế giới, tên tuổi Huawei còn quá trẻ so với các đại gia khác của châu Âu, châu Mỹ như Alcatel, Motorola, Siemens, Ericsson…Ngoài mấu chốt đặt khách hàng là trung tâm, yếu tố nào khiến Huawei trở thành một trong những hãng cung cấp thiết bị viễn thông đứng hàng đầu thế giới?

Những năm đầu thế kỷ 21 được xem là “Mùa đông của các doanh nghiệp IT” hay còn gọi là “hậu thời kỳ phát triển bong bóng của doanh nghiệp ICT”. Nhiều công ty viễn thông hàng đầu thế giới hầu như đều có chính sách giảm nhân viên, giảm nghiên cứu phát triển hoặc lơ là trên thị trường tế. Nhìn thấy trước mùa đông này, Huawei coi đây là cơ hội và tập trung mở rộng nghiên cứu phát triển, tấn công mở rộng thị trường quốc tế vào chính thời điểm này. Nhờ vậy đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường quốc tế đặc biệt là các nước mới phát triển.

Không chỉ nắm bắt cơ hội, Huawei thuyết phục các nhà khai thác dịch vụ viễn thông trên thế giới trước tiên bằng các công nghệ cao, tiên tiến vượt trội. Mạng truyền dẫn cáp quang dài nhất thế giới (25.000km) từ biên giới Phần Lan đến vùng viễn đông của Nga do Huawei cung cấp sử dụng siêu công nghệ điều chế bức sóng quang có thể truyền dẫn 5000 km không cần bộ khuếch đại. Cạnh đó, Huawei còn thuyết phục các khách hàng bằng phong cách dịch vụ chuyên nghiệp, triển khai nhanh chóng, bảo đảm tối đa các yêu cầu  các khách hàng.

Câu chuyện về 13 sân vận động nằm cách xa nhau tại nhiều thành phố thuộc Malaysia đã được Huawei thiết lập mạng HSDPA (công nghệ truy nhập gói tốc độ cao) trong vòng đúng một tuần đã thực sự gây ấn tượng không chỉ đối với các nhà khai thác mà còn đối với đông đảo người dùng.

Nhờ sự nỗ lực đó, về thị phần trên thị trường toàn cầu, Huawei đang đứng đầu thế giới về cung cấp sản phẩm mạng NGN, đứng đầu về cung cấp sản phẩm IP DSLAM, đứng thứ hai về cung cấp sản phẩm truyền dẫn quang, đứng thư nhất về CDMA 450, đứng thư nhất về Wireless CRBT. Đến nay Huawei đang được xếp trong các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu thế giới, cung cấp thiết bị và giải pháp mạng cho 31 trên tổng số 50 nhà khai thác viễn thông hàng đầu thế giới trên 100 nước và với hơn 1 tỷ người dùng.

Tiêu chí mở cửa và hợp tác

Có phải chính sự phát triển quá nhanh đó khiến một số nước e ngại như quan ngại vấn đề an ninh, về sự phát triển phi thường của một doanh nghiệp tư nhân như Huawei?

Chính xác, hiện vẫn còn một số dư luận nghi ngờ Huawei. Huawei đã có hành động xóa tan những lo sợ về vấn đề an ninh bằng việc thành lập một số chi nhánh chấp thuận cho các nhân viên an ninh nước sở tại kiểm tra. Cách tiếp cận này cho đến nay chưa phát huy tác dụng tốt tại Mỹ nhưng lại được chấp nhận tại Anh. Tháng 11/2010, công ty thành lập trung tâm đánh giá an ninh tại Anh để công khai thử nghiệm các thiết bị nhằm đáp ứng các quy định về an ninh.

Với sự cam kết bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ, Huawei được công nhận là hiệp ước hợp tác sáng chế lớn nhất thứ hai vào năm 2009 với 1.847 phiếu bầu, theo như Tổ chức sở hữu trí tuệ   thế giới của LHQ cho hay. Cuối tháng 12/ 2010, Huawei đã đưa ra con số là 49.040 bằng sáng chế trong đó 17.765 bằng được công nhận. Trong tháng 7/2011 Huawei được trao chứng chỉ an ninh Cấp độ đảm bảo chuẩn mực (EAL) tiêu chuẩn thông thường 3 về sản phẩm lõi đường truyền và cáp mạng của Trung tâm mật mã quốc gia, chương trình được chứng nhận của dự thảo về việc Chứng nhận và đánh giá Quốc gia đối với an ninh công nghệ truyền thông của Tây Ban Nha. Việc chứng nhận này đã chứng minh được sự an toàn, sự tin tưởng về các sản phẩm của Huawei và lời cam kết cũng như sự đầu tư hợp lý của công ty trong việc chuyển giao các hệ thống mạng truyền thông mang chất lượng cao, đáng tin cậy.

Có thông tin cho rằng Huawei đạt được sự phát triển thần kỳ như vậy là nhờ có sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc, ông giải thích điều này như thế nào?

Đó là một sự nhầm lẫn do thông tin không đầy đủ. Sự thật là Trung Quốc có chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc và hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp có nghiên cứu và sáng kiến phát triển. Và đương nhiên chúng tôi được hưởng chính sách đó như bao doanh nghiệp công nghệ cao khác của Trung Quốc vì chúng tôi đầu tư rất nhiều cho việc nghiên cứu các giải pháp công nghệ.
 
Cũng nhân đây chúng tôi xin chia sẻ thêm một số thông tin về thời gian khởi đầu của Huawei chúng tôi cũng gặp bao khó khăn như những doanh nghiệp khác. Hai mươi năm trước, Huawei như người nông dân từ trong lều cỏ bước ra đi trên con đường nhỏ ngoằn nghèo ven các đám ruộng, đóng kín cửa như chàng Đông ki sốt năm xưa tác chiến đơn độc ngã lên ngã xuống. Khi chúng ta mở tầm mắt ra nhìn, chúng ta không thể không thay đổi phương thức tự đóng kín cửa lâu dài của chúng tôi.
 
Trước đây, Huawei hợp tác với đối tác, hai năm sau hoặc là Huawei thôn tính hoặc là từ bỏ đối tác ấy. Đó là cách làm của những góa phụ đen. Ngày nay, chúng tôi phải thay đổi hiện trạng đó, phải mở cửa, hợp tác và cùng giành thắng lợi. Chúng tôi phải duy trì thái độ có bãi thoát nước sâu để làm đê cao, dành nhiều lợi ích cho đối tác, giữ nhiều phần khó cho mình. Hãy hái nhiều hoa, bớt nhổ nhiều gai, có thêm nhiều bạn, bớt đi kẻ thù địch. Đoàn kết càng nhiều người cùng nhau làm việc tốt, cùng nhau giành phần thắng chứ không phải một mình hưởng lợi.

 Xin cám ơn ông!

P.V

Sưu tầm từ dantri
Hình đại diện của thành viên
YTSTNews
 
Bài viết: 153
Ngày tham gia: 24 Tháng 7 2007, 17:55


Ads are not endorsed by ytuongsangtaovn.com or the staff thereof and visitors should perform their own due diligence on the product or service offered.

Google Ads
 
Đến từ: Google.com

Re: Giải mã sự phát triển “thần kỳ” của Huawei

Gửi bàigửi bởi goldwine119 » 07 Tháng 9 2011, 13:40

Không chỉ nắm bắt cơ hội, Huawei thuyết phục các nhà khai thác dịch vụ viễn thông trên thế giới trước tiên bằng các công nghệ cao, tiên tiến vượt trội. Mạng truyền dẫn cáp quang dài nhất thế giới (25.000km) từ biên giới Phần Lan đến vùng viễn đông của Nga do Huawei cung cấp sử dụng siêu công nghệ điều chế bức sóng quang có thể truyền dẫn 5000 km không cần bộ khuếch đại. Cạnh đó, Huawei còn thuyết phục các khách hàng bằng phong cách dịch vụ chuyên nghiệp, triển khai nhanh chóng, bảo đảm tối đa các yêu cầu các khách hàng.

Câu chuyện về 13 sân vận động nằm cách xa nhau tại nhiều thành phố thuộc Malaysia đã được Huawei thiết lập mạng HSDPA (công nghệ truy nhập gói tốc độ cao) trong vòng đúng một tuần đã thực sự gây ấn tượng không chỉ đối với các nhà khai thác mà còn đối với đông đảo người dùng.

Nhờ sự nỗ lực đó, về thị ph
_________________
coach outlet
Coach Handbags
Coach Outlet Stores
goldwine119
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: 07 Tháng 9 2011, 13:32


Quay về TT YT&ST về Kinh doanh - Kinh tế

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến56 khách


cron