Vì mật độ lưu thông dày đặc nên người điều khiển xe máy thường thắng (phanh) xe thường xuyên để giảm tốc độ hoặc dừng lại khi gặp đèn đỏ. Khi đó, động năng của xe và người sẽ chuyển thành nhiệt năng tại má thắng và tỏa ra môi trường. Vậy chúng ta có một giải pháp nào để tận dụng năng lượng này không?
From: Van, Nguyen Huu
Tôi xin tự giới thiệu: Tôi tên Nguyễn Hữu Vấn đang sống tại Tp Hồ Chí Minh, là độc giả thường xuyên của Vnexpress.net. Thời gian qua tôi rất quan tâm đến các ý tưởng của các độc giả về vấn đề năng lượng sạch. Tôi rất tâm huyết và trân trọng tất cả các ý tưởng của các độc giả. Với tôi, dù thế nào thì đó là những ý tưởng hay! Chúng ta chỉ cần đầu tư các giải pháp kỹ thuật và công nghệ thì có thể thực hiện được. Và chắc chắn sẽ thành công. Tôi luôn tin như vậy!
Hôm nay tôi có một ý tưởng nhỏ mà tôi cảm thấy rất khả thi và dễ thực hiện! Tôi mạo muội xin nêu ra để bạn đọc cùng nhau phân tích và góp ý.
1. Điều kiện:
Nước ta có số lượng xe máy khá lớn. Đa số xe máy được sử dụng trong thành phố hoặc nông thôn và có mật độ xe trên đường khá lớn. Trong điều kiện giá cả xăng dầu tăng đến chóng mặt như hiện nay thì yêu cầu tiết kiệm năng lượng là cần thiết. Do đó, ý tưởng này có thể mang lại một hiệu quả cao nếu được thực hiện thành công!
2. Đặt vấn đề:
Vì mật độ lưu thông dày đặc nên người điều khiển xe máy thường thắng (phanh) xe thường xuyên để giảm tốc độ hoặc dừng lại khi gặp đèn đỏ. Khi thắng xe, động năng của xe và người sẽ chuyển thành nhiệt năng tại má thắng và tỏa ra môi trường. Vậy chúng ta có một giải pháp nào đó để tận dụng năng lượng này (động năng của xe) để tái sử dụng không?
3. Nguyên lý:
Nếu trong quá trình thắng xe, chúng ta sẽ cho bánh xe quay trục của một máy phát điện thì một phần năng lượng (động năng của xe) sẽ chuyển thành điện năng và một phần còn lại sẽ thành nhiệt năng tại má thắng và xe sẽ giảm tốc độ! Điều này cho ta điện năng và làm giảm được nhiệt độ ở má thắng để bảo vệ má thắng mà xe vẫn dừng lại an toàn.
4. Giải pháp:
Chắc các bạn còn nhớ cái dynamo (máy phát điện) trên xe đạp không? Nếu như chúng ta sử dụng chúng để giải quyết bài toán này thì tôi nghĩ là có thể. Vì khi các bạn đi xe đạp, với vận tốc của xe đạp mà làm sáng 1 bóng đèn để soi đường đi thì với vận tốc của xe máy cũng có thể làm loại máy phát này phát ra điện thậm chí tốt hơn.
5. Ứng dụng:
Trên 1 bánh xe, chúng ta có thể gắn được 1 hoặc nhiều máy phát vào một bánh hoặc cả hai bánh bằng các cơ cấu điều khiển ( giải pháp kỹ thuật).
Khi đạp thắng, các cơ cấu này sẽ đẩy trục máy phát tiếp xúc với bánh xe và máy phát sẽ sinh ra điện.
Khi không đạp thắng, các cơ cấu sẽ làm cho máy phát và bánh xe không tiếp xúc với nhau nên không làm mất động năng của xe.
Khi giảm tốc độ trên một đoạn đường dài (chẳng hạn khi đang xuống dốc) chúng ta điều khiển các cơ cấu này cho máy phát làm việc cũng có thể tận dụng được năng lượng này mà không cần sử dụng đến thắng.
Vì chưa thử nghiệm để xác định đặc điểm của loại điện này như thế nào nên tôi chưa có kết luận nên dùng nó như thế nào. Nhưng có thể năng lượng điện từ các máy phát này chúng ta có thể "hòa mạng" cùng với mạng điện của máy phát trong xe nạp vào acquy của xe hoặc có thể nạp vào một acquy khác nếu cần (phần điện xe máy tôi không rành lắm!!!).
Trên đây là một ý tưởng nhỏ mà tôi nghĩ sẽ rất khả thi và hiệu quả cao vì đơn giản và giá thành rẻ. Rất mong các bạn cùng tôi nghiên cứu và tìm hiểu thêm để có được một giải pháp tối ưu nhất.
(Vnexpress.net)